ข่าวดีของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย ที่จะเพิ่มโอกาสการทำดิจิทัล คอนเท้นท์ มารเ์ก็ตติ้ง เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนระดับบน หลังไป่ตู้ เลือกประเทศไทย เป็หนึ่งในสิบแปดประเทศทั่วโลกที่ให้บริการแผนที่ไป่ตู้แมป (Baidu Map)
“นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเดินทางเข้าไทยสิบล้านคน จากแปดล้านคนปีที่ผ่านมา และสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 509,135 ล้านบาท เติบโต 35.4%” นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวภายหลังร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ททท. กับ บริษัทไป่ตู้
สาระสำคัญของเอ็มโอยูจะได้ร่วมกันพัฒนากลยุทธ์และช่องทางสื่อสารที่เข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพของจีนผ่านการบริการออนไลน์ และเผยแพร่ข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเป็นเส้นทางให้นักท่องเที่ยววางแผนการเดินทางได้ง่าย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแล้วที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวคุณภาพของจีนไปยังเมืองรองต่างๆ
นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ททท.จะปรับโครงสร้างการตลาดไปยังนักท่องเที่ยวระดับบนจากเมืองต่างๆ ของจีน ที่มีความสามารถในการใช้จ่ายสูงมากขึ้น ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสินเจิ้น ฉงชิ่ง และเฉิงตู เป็นต้น โดยไป่ตู้แมป จะทำให้ททท. สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงและรวดเร็วขึ้น
ด้านนายหู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทไป่ตู้ สำนักงานใหญ่ ไป่ตู้ กล่าวเสริมว่า Baidu Map เข้าถึงข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ร้านอาหารและสินค้าบริการในประเทศไทย กว่า 17,000 จุด ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านรายทั่วโลกจาก 18 ประเทศ
“ไทยเป็นประเทศเป้าหมายของการเดินทางอันดับหนึ่งจากการสำรวจนักท่องเที่ยวจีน ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนถูกต้องสามารถติดต่อแสดงผลข้อมูลบนแมปของไป่ตู้และเข้าถึงลูกค้าที่ใช้ภาษาจีนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ” นายโหย่งกล่าว
ในอนาคต ไป่ตู้อาจสร้างรายได้จากโฆษณาหรือลีดเซลที่การใช้แมปลิงค์ไปสู่เวบของผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ไป่ตู้ เป็นผู้นำด้านการให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตภาษาจีน มีสถิติการสืบค้นอยู่ที่กว่าหมื่นล้านครั้งต่อวัน ข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปใช้วิเคราะห์และรายงานพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีน ใช้พัฒนาหรือปรับกลยุทธ์การท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยวอนาคต
นายพอล เฉิน ผู้จัดการทั่วไป ไป่ตู้ ประเทศไทย กล่าวเสริมว่าการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของไทยจำนวน 17,000 POI (Point of Interest) ด้วยการทำเป็นภาษาจีนและเผยแพร่บนแอพพลิเคชั่น Baidu Map พร้อมแสดง GPS ที่อยู่ภาษาจีนและภาษาไทยของสถานที่นั้นๆ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นได้ง่าย
รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการของ ททท. เช่นโครงการ Women’s Journey จะมีการทำ Push Notification ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และให้ข้อมูลการเข้าร่วมโครงการฯ ของร้านค้าต่างๆ และสิทธิประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิงตลอดเดือนสิงหาคม 2559 นี้ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นของไป่ตู้
นอกจากนั้ได้ จะร่วมจัดทำ Smart Guide ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเสียง เปรียบเสมือนมีมัคคุเทศก์ส่วนตัว ที่พร้อมให้ข้อมูลและประวัติความเป็นมาของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของไทย
ปัจจุบันไป่ตู้นำร่องแล้ว 2 จุด คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร และปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา
ทั้งนี้ไป่ตู้เข้ามาตั้งสำนักงานในไทยมากว่าสี่ปี และเปิดตัวหกโมบายแอพลิเคชั่น มีคนไทยใช้แอพลิเคชั่นเป็นประจำแล้วกว่าเจ็ดล้านคนต่อเดือน