การีนา สตาร์ทอัพระดับโลก ต้นแบบยักษ์เล็กที่น่าจับตา


การกำเนิดของการีนา ออนไลน์ บริษัทผู้ให้บริการเกมออนไลน์ เกิดจากกลุ่มคนเล็กๆ 4 คนในปี 2009 ในประเทศสิงคโปร์ และเติบโตจนกระทั่งมีพนักงานกว่า 4,000 คนในปัจจุบัน พร้อมๆ กับขยายธุรกิจในกว่าสิบประเทศ ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่าเพราะเหตุใดสตาร์ทอัพบริษัทนี้จึงเติบโตอย่างแข็งแกร่งและรวดเร็ว

พิจารณาในเชิงภาพรวมของตลาดเมืองไทย ที่มีโครงสร้างการเติบโตของตลาดเกมที่แข็งแกร่ง จำนวนผู้เล่นเกมออนไลน์ขนาดใหญ่ การเติบโตของเกมออนไลน์ และโมบายเกมที่มีแนวโน้มที่ดี ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ผูกติดกับสมาร์ทโฟน เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการขยายไลน์ธุรกิจของการีนา ที่ไม่เพียงแต่เน้นธุรกิจหลักคือเกมออนไลน์ทั้งแพลตฟอร์มพีซีและโมบายแอพพลิเคชั่นเท่านั้น แต่ยังเห็นโอกาสต่อยอดแพล็ตฟอร์มจากเกมนั่นคือระบบการชำระเงินออนไลน์ ที่เรียกว่า AirPay ซึ่งบริษัทดำเนินการทั้งในรูปแบบเคาน์เตอร์และโมบายแอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า AirPay Wallet และนั่นคือจุดสำคัญที่ทำให้การีน่าเติบโตอย่างรวดเร็ว

การพัฒนาบริการแอพพลิเคชั่นชำระเงินออนไลน์ AirPay Wallet ในต้นปี 2015 ทำให้รูปแบบการชำระเงินสะดวก รวดเร็ว ง่ายดาย และปลอดภัย เปลี่ยนจากการใช้เงินสดเป็นการใช้เงินในรูปแบบดิจิตอล

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัทการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่าบริการ AirPay Walletช่วยลดภาระด้านการบริหารจัดการเงินสดของทั้งร้านค้า และผู้ใช้บริการทั่วไป ทำให้ไม่ต้องพกพาเงินสด ไม่ต้องหาเครื่องเอทีเอ็ม หรือไปที่ธนาคาร โดยสามารถชำระค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน AirPay Wallet แอพพลิเคชั่นบนมือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ยังมีช่องทางในการชำระเงินที่เชื่อมต่อกับธนาคารต่างๆ และร้านค้าออนไลน์อย่างครอบคลุม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 800,000 ราย

AirPay เคาน์เตอร์เป็นบริการรับชำระเงินสดผ่านจุดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีจุดให้บริการกว่า 6 หมื่นจุด และจะเพิ่มเป็น 1 แสนภายในปีนี้ เคาน์เตอร์มีสาขาอยู่กว่า 900 อำเภอทั่วประเทศ ผู้ใช้บริการสามารถชำระค่าสาธารณูปโภค เติมเงินเกม เติมเงินโทรศัพท์ จองตั๋วภาพยนตร์ ชำระค่าสินค้าออนไลน์ รวมทั้งโอนเงินผ่านจุดให้บริการได้แก่ ร้านอินเทอร์เน็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านหนังสือ ปั๊มน้ำมัน ร้านโทรศัพท์มือถือ เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ ร้านขายอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ รวมทั้งร้านขายของชำในชุมชน

หากมองว่าบริษัทเกมรายเล็กๆ อย่างการีนากล้าหาญต่อการกับบริษัทเทเลคอมผู้มีเครือข่ายให้บริการรับชำระเงินทั่วประเทศ ก็ต้องยอมรับว่าการีนาใช้ความคล่องตัวของบริษัทเล็กๆ และรับการชำระเงิน เติมเงินของค่ายมือถือทุกค่าย รับชำระค่าสินค้าทุกอย่าง ไม่จำกัดวงเงิน  รวมทั้งร้านขายของชำในชุมชนที่สามารถให้บริการเป็นเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ ก็เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น AirPay สำหรับผู้ขาย ก็ให้บริการได้ โดยไม่ต้องมีเครื่องหรือเคาน์เตอร์ใหญ่โต เพราะระบบรับชำระเงินเบื้องหลัง รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่ต่อเชื่อมกับธนาคาร การีนาเป็นผู้ดูแลดำเนินการให้ทั้งหมด และแน่นอนว่าแอพพลิเคชั่น AirPay Wallet รองรับระบบปฎิบัติการทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอส

การีนายังมองไกลต่อยอดจากระบบรับชำระเงิน นั่นก็คือการซื้อขายสินค้าและบริการ จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นด้านอีคอมเมิร์ซที่เรียกว่า Shopee ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์บนมือถือ รวบรวมสินค้าหลากหลาย ให้ผู้ซื้อผู้ขายสามารถทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย และรวดเร็วภายใน 30 วินาที ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยพร้อมรับประกันว่าผู้ซื้อได้รับสินค้าอย่างแน่นอน การีนาใช้โปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมให้ร้านค้าขายสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยปัจจุบัน Shopee มียอดการติดตั้งแอพพลิเคชั่นมากกว่า 2 ล้านราย มีร้านค้ากว่า 3 หมื่นร้าน และสินค้าหลากหลายประเภทมากกว่า 2 ล้านรายการ

บริษัทผู้สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตการีนามองว่าอนาคตของโลกเกมออนไลน์ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก แพล็ตฟอร์มของการีนาในวันนี้จึงออกแบบมาเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ชีวิตผูกติดกับโลกออนไลน์มากขึ้นทุกวัน

จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบริษัทเกมออนไลน์ จึงสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ซึ่งปัจจุบันทำรายได้กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของทั้งกรุ๊ป ด้วยการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงโลกของเกมออนไลน์และเกมมือถือ ผนวกระบบการชำระเงินและรองรับโลกอีคอมเมิร์ซ