จากโรงสีข้าวที่ถูกวิกฤต สู่การต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จ


ธุรกิจติดลมบนวันนี้ตามติดธุรกิจโรงสีข้าวที่ถือได้ว่าเป็นโรงสีข้าวที่ใหญ่ในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยก่อนหน้านี้ผลิตข้าวส่งออกเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเศรษฐกิจซบเซาทางผู้ประกอบการจึงต้องมองหาธุรกิจใหม่ๆเพื่อต่อยอดธุรกิจ ทางคุณกัมพล สิริประภาพรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิริไฟน์ฟู้ดส์เฮลตี้ จำกัด ที่สามารถพลิกแพลงและต่อยอดธุรกิจของตัวเองจนสามารถประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

แต่เดิมบริษัท สิริไฟน์ฟู้ดส์เฮลตี้ จำกัด เป็นบริษัทค้าข้าว ซึ่งทางคุณกัมพล สิริประภาพรรณ เป็นเจ้าของและได้คลุกคลีอยู่กับธุรกิจมาโดยตลอด แต่ด้วยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจซบเซาทางผู้ประกอบการจึงต้องมองหาธุรกิจใหม่ๆเพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยเปลี่ยนจากโรงสีข้าวมาเป็นผู้ผลิตข้าวสำเร็จรูป ซึ่งเป็นการส่งข้าวให้พ่อค้าคนกลางนำข้าวไปส่งขายต่างประเทศซึ่งสินค้าที่ทำจะต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจผลิตข้าวทานที่ถือได้ว่าเป็นการเริ่มจากศูนย์อีกครั้งหนึ่ง

โดยตอนเริ่มต้นที่ทำข้าวสำเร็จรูปขึ้นมาอยา่กที่จะสื่อถึงความเป็นไทย จึงใช้สโลแกนว่า อรุณสวัสดิ์ ทุกคำแสนอบอุ่น ซึ่งเป็นสโลแกนที่ฟังแล้วดูน่ารักและอบอุ่น ด้วยความที่เชี่ยวชาญในเรื่องการทำข้าวจากการทำธุรกิจโรงสีมาก่อนจึงไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องของการผลิต แต่จะมีปัญหาในเรื่องของการทำการตลาด จึงได้เข้าร่วมโครงการกับหน่วยงานต่างๆ จนตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ออกมาวางจำหน่าย

นอกจากนี้ทางบริษัทเองยังมีการวางกลยุทธ์เพื่อเอาชนะคู่แข่งโดยการ

  1. สร้างความแตกต่างของสินค้ามาเป็นอันดับแรก
  2. คงความเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย โดยใช้ชื่อแบรนด์แบรนด์ว่า อรุณสวัสดิ์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ง่าย
  3. การออกแบบแพคเกจจิ้งที่มีสวยงามและสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้
  4. การจัดจำหน่าย ใช้สื่อออนไลน์ในการจัดจำหน่ายเป็นหลัก และยังขยายตลาดไปยังพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านซึ่งเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นจำนวนมาก
  5. การทำแผนการตลาดที่ดีจะส่งผลให้ธุรกิจไปได้ไกล

http://www.smartsme.tv/content/35559