เรื่องควรระวังสำหรับ SMEs มือใหม่


เพราะการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จทำไม่ได้แค่เพียงข้ามคืน แต่ต้องอาศัยระยะเวลา ทักษะ ความอดทนที่ต้องฟันฝ่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดระหว่างทำธุรกิจไปให้ได้  และต่อไปนี้คือข้อควรระวังสำหรับ SMEs มือใหม่ทุกท่านที่อาจจะทำให้ธุรกิจของคุณล้มได้ มาดูว่ามีอะไรบ้าง

ไม่มีเงินสดสำรอง

ธุรกิจขนาดเล็กหลายกิจการต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีเงินสดสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เพราะช่วงแรกของการประกอบกิจการจะต้องใช้เงินไปกับการสนับสนุนกิจการอยู่แล้ว ดังนั้น ก่อนจะประกอบกิจการใด เงินสดสำรองคือสิ่งแรกที่ผู้ประกอบการควรมี เพื่อต่ออายุธุรกิจตอนเกิดปัญหา และช่วยลดความกดดันในเรื่องสภาพคล่องอีกด้วย

คาดการณ์ในแง่ดีเกินไป

ผู้ประกอบการมือใหม่หลายท่านต่างเชื่อในความคิดของตนเอง เพื่อน หรือคนรอบข้างมากเกินไปว่าการทำธุรกิจนั้นเป็นเรื่องง่าย เราไม่ได้แนะนำให้คุณมองโลกธุรกิจในแง่ร้าย แต่คุณต้องนึกอยู่เสมอว่าการทำธุรกิจนั้นต้องต่อสู้และแข่งขันกับคู่แข่งอยู่เสมอ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องคอยดูว่าคู่แข่งธุรกิจในสาขาเดียวกันเขาทำอะไรอยู่ ยอดขายเป็นอย่างไร แล้วเรามีอะไรที่ดีกว่าเขาบ้างเพื่อปรับปรุงธุรกิจของเราให้โดดเด่น นอกจากนี้ยังต้องเปิดโอกาสให้ผู้มีประสบการเข้ามาวิพากษ์วิจาร หรือให้คำแนะนำกับคุณบ้าง เพื่อช่วยให้เห็นจุดบกพร่องและเกิดไอเดียใหม่ๆมากขึ้นนั่นเอง

ทำทุกอย่างเองเพื่อประหยัด

เพราะไม่มีใครเชี่ยวชาญไปหมดทุกเรื่อง ดังนั้นหากคุณกำลังประหยัดด้วยการลงมือทำหลาย ๆ อย่างด้วยตนเอง นอกจากจะทำให้คุณเหนื่อย และเกิดความทุกข์ใจแล้ว ยังส่งผลให้ธุรกิจติดขัด เพราะผู้ประกอบการต้องทำสารพัดสิ่งเพียงคนเดียว แถมยังทำบางเรื่องได้ไม่เก่งอีกต่างหาก ดังนั้นหากคุณต้องทำในสิ่งที่ไม่ถนัด ควรจ้างผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั่นๆมาทำแทน แม้จะต้องเสียเงินบ้าง แต่คุ้มกว่าเมื่อเทียบกับงานคุณภาพที่จะได้รับ แถมผู้ประกอบการเองยังจะได้เอาเวลาไปทำสิ่งที่ตัวเองถนัดได้อย่างเต็มความสามารถ เมื่องานทั้งหมดมีคุณภาพ องค์กรก็จะก้าวไปข้างหน้าอย่างแน่นอน

ตั้งราคาสินค้าสูง หรือต่ำเกินไป

ผู้ประกอบการหลายท่านจูงใจให้ลูกค้าซื้อด้วยการตั้งราคาสินค้าต่ำเกินไป จนทำให้สินค้าดูไม่มีคุณค่า ไม่น่าเชื่อถือ และอีกหลายคนกลับตั้งราคาที่สูงเกินไป เพราะมองว่าสินค้าแพง ๆ จะดูมีคุณค่ามากกว่าเช่นกัน ทำให้ลูกค้าไม่กล้าซื้อได้ ซึ่งวิธีแก้ปัญหาคือ คุณต้องรู้ก่อนว่า กลุ่มลูกค้าของคุณมีรสนิยมแบบใด ชอบของดูมีคุณภาพ หรือของราคาย่อมเยา หลังจากนั้นสำรวจราคาของคู่แข่งและตลาดโดยรวมก่อนจะตั้งราคาที่เหมาะสม

By : รังรอง ทองเฉิดฉาย