6 ขั้นตอนการทำงานของ Start Up ที่ประสบความสำเร็จ
ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมบริษัท Start Up ที่กำลังมาแรงแห่งหนึ่ง ได้ฟังความเป็นมาและความสามารถของผลิตภัณฑ์มากมาย และผู้เขียนได้สัมภาษณ์แนวคิดและการทำงานของ CEO บริษัท แนวความคิดธรรมดาที่หากลงมือทำ ย่อมได้ผลจริง เห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาฝากกัน
- มีเป้าหมาย อยากเป็นอะไร อยากพาตัวเองหรือบริษัทไปให้ถึงจุดไหน ดู demand-supply ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเลือกใคร เลือกเพราะอะไร และเรายังขาดอะไรบ้าง ถึงจะเป็นกลุ่มที่ถูกเลือก
- จากนั้นวาง road map เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย แกะออกมาเป็น plan แจกแจง plan ออกมาให้ได้เป็นรายปี รายหกเดือน รายสามเดือน รายเดือน และรายวัน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าในแต่ละวันเราต้องทำอะไรบ้าง และในแต่ละเดือนนั้นเราควรไปให้ถึงจุดไหน
- คิดแล้วลงมือทำเลย ทำไปด้วยพัฒนาไปด้วย เพราะหากคิดอย่างเดียว แต่ไม่มีการลงมือทำ แม้ว่าความคิดนั้นจะดีแค่ไหน .. ก็เปล่าประโยชน์
- คิดค้นและพัฒนาตลอดเวลา เพื่อเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาด เรียนรู้จากข้อผิดพลาดและผลักดันจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง ทดสอบโดยตั้งสมมติฐานเอง เป้าใหญ่ได้ แต่สโคปในการทดลองต้องเล็ก เล็กพอที่จะวัดผลได้
- connection เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะ connection ที่สามารถส่งเสริมกลยุทธ์ของเราได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรทำก่อนมี connection ที่ดี คือ เราต้องสร้าง product ของเราให้ดีซะก่อน
- ข้อนี้เป็นข้อที่ทำให้เราคิดได้ว่าแนวความคิดของบริษัทนี้ใช้ได้จริง คือ “การเลือกว่าจะไม่ทำอะไร” เช่น หากสิ่งที่เรากำลังทำมีประโยชน์ แต่ไม่ส่งผลต่อเป้าหมาย เราก็ควรเลือกที่จะ “ไม่ทำ” สิ่งนั้น แล้วหันไปทำสิ่งที่มีประโยชน์ใกล้เคียงกันแต่ส่งผลต่อเป้าหมายด้วย จะดีกว่า เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ดังนั้นเราควรใช้เวลาให้มีประโยชน์มากที่สุด
หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ หากต้องการอ่านเนื้อหาสาระเรื่องใดเพิ่มเติม สามารถคอมเม้นท์ได้ที่หน้าเพจ Smart SME ได้เลยค่ะ แล้วผู้เขียนจะรวบรวมเนื้อหามาเขียนให้อ่านกัน