สัมภาษณ์พิเศษ “กลยุทธ์บริหาร : ร้านสุกี้ยากี้นัมเบอร์วัน


ทันทีที่ก้าวผ่านประตูร้านอาหารสุกี้ต้นรับแต้จิ๋วสไตล์วินเทจเข้าไปถึงภายใน กลิ่นน้ำซุปหอมกรุ่นก็โชยมาสัมผัสจมูกทันใด ซึ่งได้รู้ในภายหลังว่า การปรุงน้ำซุปและน้ำจิ้มเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพที่ได้รับการคัดสรรอย่างดี อย่างเต้าหู้ยี้และเต้าเจี้ยว โดยมีส่วนประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย นี่เองที่เป็นจุดเด่นที่ลูกค้าต่างติดอกติดใจกันมากมาย

ไม่เพียงเท่านี้ ทางร้านยังมีเมนูเด็ด ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้คุณหลงใหลในความอร่อยจนลืมอิ่มกันไปเลย โปรดเดินตามรอยความอร่อยจากประตูมาสู่ภายในร้าน แล้วย่อนก้นลงนั่งโต๊ะ เตรียมท่องโลกความอร่อยไปพร้อม ๆ กันโดยมีคุณเอกสิน ทอธราเมธา ผู้อำนวยการสายร้านอาหารและศูนย์อาหาร บริษัท ปทุมไรซ มิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน)  มาเป็นไกด์พาท่องดินแดนแห่งความอร่อยของร้าน “สุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน” ได้ ณ บัดนี้

“สุกี้ยากี้ นัมเบอร์วัน เป็นแบรนด์ที่อยู่ในเครือของห้างสรรพสินค้า MBK Center หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม มาบุญครอง บริหารงานโดย  บริษัท ปทุมไรซ มิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) หรือ PRG ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มบริษัท MBK Group”

ส่วนบรรยากาศในร้านที่เป็นสไตล์วินเทจตามที่เกริ่นไว้ข้างต้นนั้น คุณเอกสินเผยให้ฟังว่า “เป็นวินเทจสไตล์จีนแต้จิ๋วโบราณ มีความคลาสิกอยู่ในตัว รวมทั้งเรื่องบริการของพนักงานเราด้วย จะเน้นการแต่งกายเป็นจีนย้อนยุคเช่นกัน”

เมื่อชมบรรยากาศกันแล้ว อย่ารอช้า ถึงเวลาพาไปลิ้มชิมรสเมนูเด็ดกันต่อเลยซึ่งมีสารพัดเมนูสุกี้ยากี้ให้ชิมกันมากมาย  โดยเฉพาะจุดเด่นที่เป็นพระเอกของทางร้าน ก็คือ น้ำจิ้มเต้าหู้ยี้และ หมู เนื้อ ไก่ หมัก เต้าเจี้ยว ผ่านการคัดสรรและปรุงสูตรเฉพาะลักษณะนี้มายาวนาน 50 ปี

เมื่อตอกไข่คลุกเคล้าเข้ากันแล้ว นำมาเทลงใส่ในหม้อสุกี้ที่กำลังร้อน จะทำให้น้ำซุปในหม้อมีความเข้มข้น มีความหวานของไข่และเต้าเจี้ยว รวมทั้งเนื้อเมื่อนำมาหมักกับไข่ก็นุ่มพอดี

ในหม้อสุกี้อันหอมกรุ่นก็มีส่วนประกอบให้เลือกมากมาย เช่น เบบี้นางหงส์ ลูกชิ้นสาหร่าย ลูกชิ้นปลาเห็ดหอมทรงเครื่อง เต้าหู้ปลา เป็นต้น ส่วนเมนูเสริมอื่น ๆ เช่น ติ่มซำ ปอเปี๊ยะกุ้งทอด หมูเนื้อผัดน้ำมันหอยซาลาเปาหมูแดง ซาลาเปาหมูสับ ขนมจีบปู ขนมจีบกุ้ง ฮะเก๋า ไข่เค็มจักรพรรดิ เป็นต้น

มาถึงเมนูเด็ดอีกหนึ่งอย่างที่ทุกโต๊ะต้องสั่งเหมือน ๆ กัน นั่นก็คือ  ข้าวอบหม้อดิน ซึ่งเป็นข้าวผัดมันกุ้งใส่แปะก้วย รวมทั้งใส่เนื้อและหมูหมัก คลุกเคล้าอบในหม้อดิน ผัดโดยใช้ไฟแรง ๆ (ขอใส่รูปและเน้นโปรโมตเป็นเมนูหลัก)

นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูพิเศษในช่วงเทศกาลต่าง ๆ อีกด้วย  เช่น ในวันแห่งความรักอย่างเทศกาลวาเลนไทน์นั้น ก็ไม่พลาดที่จะเอาใจคู่รักด้วยการจับมือกับ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาคซึ่งเป็นฟู้ดสไตลิสต์มาช่วยดีไซน์เมนูเฉพาะโดยใช้วัตถุดิบที่เป็นพระเอกประจำร้าน คือเต้าเจี้ยวและเต้าหู้ยี้ นำมาคลุกเคล้ากับข้าวมาบุญครอง ซึ่งเป็นข้าวไรซ์เบอร์รี่ จนได้เป็นเมนูชื่อ “โอเชี่ยลออฟเลิฟ”ที่ลูกค้าทุกคู่รักติดอกติดใจมาแล้ว

ส่วนในแง่การบริหารร้านนั้น คุณเอกสิน เล่าให้ฟังว่า  “ปัจจุบันในประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารทั่วไปรวมถึงธุรกิจเชนร้านอาหารที่เป็นแบรนด์ดัง ๆ มีมูลค่าประมาณ 375,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง แต่ผู้บริโภคยังให้การตอบรับดี จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทานอาหารนอกบ้านมากขึ้นและบ่อยครั้งขึ้น และ โดยเฉพาะร้านอาหารประเภทสุกี้ยากี้ที่เน้นเมนูสุขภาพ  สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมารักสุขภาพกันได้ดี”

“การที่รังสรรค์เมนูรักสุขภาพเพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าผู้รักสุขภาพได้นั้น ร้านเราได้คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพอย่างผักหลากชนิดและผักออแกร์นิคมาคอยให้บริการแล้วด้วย”

ปัจจัยทางธุรกิจที่ส่งเสริมให้มีความมุ่งมั่นที่อยากจะขยายสาขานั้น  คุณเอกสิน เล่าว่า  “เมื่อดูตัวเลขรายได้จากยอดขาย บอกได้เลยว่าเราเติบโตทุกสาขา ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ดี โดยเฉพาะที่สาขาห้างสรรพสินค้าเดอะไนน์ พระราม 9  เป็นร้านที่ไม่ได้ใหญ่โตมากนัก  แต่ลูกค้าเข้าแถวต่อคิวรอเข้าร้านกันเยอะมาก เราจึงไม่หยุดที่จะทำแบรนดิ้งและการขยายสาขาไปพร้อมกัน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น  รวมถึงการพัฒนาระบบการจัดการบนแนวทาง QSC (Quality, Service, Cleanliness) ปรับปรุงเรื่องคุณภาพการบริการและงานปฏิบัติการให้เป็นเลิศ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการทานอาหารให้เหนือความคาดหวังของลูกค้ายิ่งขึ้น”

ในยุค 4G นี้ที่กลายเป็นสังคมก้มหน้าไปแล้ว เพราะโชเชียลมีเดียมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทางร้านสุกี้ยากี้นัมเบอร์วันเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก คุณเอกสิน เล่าให้ฟังว่า  “เราใช้โชเชียลมีเดียมาทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างเต็มรูปแบบอย่าง ได้แก่ การใช้เฟซบุ๊กในการทำการตลาดและสื่อสารกับลูกค้า โปรโมทโปรโมชั่น เล่นเกม จัดกิจกรรมต่าง ๆ  แนะนำเมนูอาหารใหม่ๆ รวมถึงเรายังได้เปิดช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าผ่านทาง Line@ โดยการ scan QR Code เพื่อให้ลูกค้าสมาชิกได้เข้าถึงโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

สำหรับแผนงานในอนาคตนั้น  “เรามีแผนที่จะขยายสาขาออกไปอีก เพราะได้ทำรีเสิร์ชมาแล้วพบว่า ธุรกิจร้านอาหารสุกี้ยังมีโอกาสเจริญเติบโตต่อไปได้อีกเราตั้งเป้าไว้ว่าจะขยายให้ได้ 50 สาขาภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้านี้ โดยเฉพาะปีนี้จะขยาย 3-4 สาขา”

โดย…. ชายเล็ก บดินทร์