จากประสบการณ์ตรงของ สุพิชญา สูรพันธุ์ ผู้ถือบัตรเครดิตและประสบปัญหาการควบคุมการใช้จ่ายของตัวเอง ทำให้เธอมองหาตัวช่วย และด้วยกระแสการใช้งานสมาร์ทโฟนในเมืองไทยที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของที่มา Piggipo โมบายแอพพลิเคชั่นตัวช่วยในการบริหารจัดการการใช้จ่ายสำหรับผู้ถือบัตรเครดิต
ด้วยชีวิตประจำวันของผู้คนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง เติมน้ำมัน ชำระค่าเดินทางท่องเที่ยว รับประทานอาหาร จ่ายค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำค่าไฟ และอื่นๆ ผู้ใช้บัตรแทบทุกคนคงจำไม่ได้ว่าตัวเองใช้จ่ายไปแล้วเท่าไร เหลือวงเงินเท่าไร บัตรจะตัดรอบบิลวันไหน และกำหนดชำระในวันไหน
สุพิชญาและทีมงานได้ศึกษาตลาดโมบายแอพพ์และพบว่าแอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่เมื่อสามปีที่แล้วมีแต่ฟีเจอร์ที่เน้นรายรับรายจ่าย แต่ยังไม่มีเรื่องการจัดการบัตรเครดิตโดยเฉพาะ เธอและทีมงาน ซึ่งมีสมาชิกรวม 7 คนจึงพัฒนา Piggipo ขึ้นเป็นเครื่องมือช่วยจัดการบัตรเครดิต โดยผู้ใช้สามารถกำหนดวงเงินบัตรเครดิตรวมทุกใบที่อยากใช้ในแต่ละเดือน หรือแยกเป็นใบๆ มีระบบการแจ้งเตือนวันครบกำหนดชำระเงิน พร้อมการคำนวณ cash back อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อนชำระ
Piggipo มาจากคำว่า piggy bank หรือกระปุกหมูออมสิน และ pocket ที่แปลว่ากระเป๋าเงิน
บริษัท เนเวอร์ซิทอัพ จำกัด ผู้พัฒนา Piggipo ได้เข้าร่วมโครงการ dtac Accelerate Batch2 ด้วยความโดดเด่นของการเป็น Fin Tech ที่เป็นแอพพ์ที่ไม่เหมือนใคร และตอบโจทย์การใช้งานของคนกลุ่มใหญ่ ทำให้ Piggipo ชนะเลิศในโครงการดังกล่าวในปี 2537 ได้รับรางวัลไปเข้าร่วมโครงการ Blackbox ที่ Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา และอยู่ภายใต้การสนับสนุนในการทำตลาดจาก dtac Accelerate อย่างต่อเนื่อง
ในช่วงแรก Piggipo ยังไม่ได้สร้างรายได้จากบริการ แต่เน้นการสร้างยอดผู้ใช้บริการให้ได้จำนวนมาก โดยได้รับเงินทุนจากโครงการ dtac Accelerate นอกจากนี้ยังได้รับการลงุทนจากกองทุนชื่อดังทั้งในและต่างประเทศ อาทิ 500TuktTuks, Golden Gate Ventures, dtac Accelerate, Ookbee และ SeedersClub
ในประเทศไทย Piggipo ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทย แลกเปลี่ยนช่องทางการสื่อสารรูปใหม่ภายในแอพพลิเคชั่น สามารถส่งโปรโมชั่นบัตรเครดิตให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมข้อความแจ้งเตือนเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้บัตรเครดิตได้มากขึ้น
เมื่อปีที่ผ่านมา Piggipo ได้รับคัดเลือก 20 ทีมของ startup fintech ของภูมิภาค และได้ร่วมงานและคัดเลือกเหลือ 5 ทีมสุดท้ายที่จะได้เซ็น MOU ร่วมงานกับ Maybank ธนาคารอันดับหนึ่งของมาเลเซียทำให้ Piggipo มีโอกาสเริ่มต้นให้บริการในต่างประเทศครั้งแรก
และเมื่อเร็วๆ นี้ Piggipo ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ 4.0 (beta) ด้วยฟีเจอร์ใหม่ ระบบอัพเดทรายการใช้จ่ายอัตโนมัติได้เป็นเจ้ารายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแก้ปัญหาที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักลืมหรือขี้เกียจบันทึกข้อมูลการใช้จ่ายแต่ต้องการรู้ว่าตัวเองใช้จ่ายไปแล้วเท่าไร โดยรายการใช้จ่ายจะแจ้งเตือนในแอพพ์ หลังจากที่ผู้ใช้รูดบัตรเครดิตแล้วภายใน 1-3 วัน โดยฟีเจอร์ล่าสุดเปิดใช้งานได้แล้วบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส ส่วนแอนดรอยด์ คาดว่าจะใช้ได้ภายในปีนี้
หลังจากเปิดให้บริการแอพพ์มา 2 ปี ปัจจุบัน Piggipo มียอดดาวน์โหลดประมาณ 2 แสนดาวน์โหลด ยอดผู้ใช้งานต่อเดือนประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์ ความสำเร็จของแอพพ์จากฝีมือคนไทยนี้ตอกย้ำว่า แนวคิดที่แตกต่าง แนวคิดที่เกิดจากความพยายามแก้ปัญหา และส่งผลประโยชน์แก่ผู้ใช้งานจำนวนมาก สามารถสร้างความสำเร็จให้แก่ผู้คิดค้นนั้นได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ Piggipo มีความพยายามในการต่อยอดแนวทางของตัวเอง