ซื้อง่าย ขายคล่อง ยกระดับยอดขายด้วย Facebook Shop


Facebook เปิดตัว เพิ่มส่วนร้านค้า” ฟรี บน Page ฟีทเจอร์ดี ๆ อำนวยความสะดวกสำหรับธุรกิจในโซเชียลมีเดีย

วันนี้ (1 ก.ค. 59) เวลา 15.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพค เมืองทองธานี ภายในงาน SMART SME EXPO 2016 คุณกัญญาณัฐ ปิติเจริญ (แน๊ตตี้) Facebook SMB Account Manager ได้มาอธิบายเรื่องราวการขายผ่านทาง Facebook Shop ว่า..

เริ่มแรกต้องเข้าใจธรรมชาติของเฟซบุ๊ก เนื่องจากคนไทยมีมากว่า 60 ล้านคน และมีมากกว่า 40 ล้านคนที่มีบัญชีเฟซบุ๊ก และคนไทยเล่นเฟซบุ๊กเฉลี่ย 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ซึ่งภายในเที่ยงคืนจะมีคนไทยเปิดเฟซบุ๊ก 14 ครั้งต่อวัน ในทุก ๆ ชั่วโมงคนไทยจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดเฟซบุ๊ก

การที่มีคนมากมายเล่นเฟซบุ๊กนั้น ยังส่งผลต่อการซื้อขาย เนื่องจากกระแส E-Commerce มาแรงอย่างมาก เมื่อเข้าใช้เฟซบุ๊ก ทุกคนจะเห็นมีร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก และหน้าร้านจริงจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากร้านค้าจริงได้ย้าย Platform มาอยู่ใน Facebook Page

“เมื่อถามว่าทำอาชีพอะไร มีหลายท่านกรอกแบบฟอร์มว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้า FB”  คุณกัญญาณัฐ กล่าว

คุณกัญญาณัฐ ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า รูปแบบการขายของบนเฟซบุ๊กของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นั้นนิยมสร้างอัลบัมรูปสินค้า และบรรยายใต้ภาพเป็นข้อมูลสินค้า อาทิ ขนาดไซส์ ราคา จำนวน รวมถึงโปรโมชั่นทางการตลาดเมื่อสั่งซื้อสินค้า ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลจะทำการค้าขายผ่านทาง Inbox โดยให้ลูกค้า Capture หน้าจอสินค้าที่ต้องการ พร้อมบอกไซส์ เท่ากับว่าในยุคปัจจุบันทุกคนทำการซื้อขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ในสายอาชีพที่เกิดขึ้นผู้ประกอบการ SME นอกจากไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านจริงแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องสร้างเว็บไซต์อีกด้วย

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังออกฟีทเจอร์มาใหม่เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกการใช้งานที่เกิดเรียกว่า เอาใจพ่อค้าแม่ค้าในเฟซบุ๊กในการทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย (Social Media E-Commerce) ในอดีต Facebook Page ยังค่อนข้างมีระบบที่ยุ่งยาก เนื่องจากไม่ได้ออกแบบมาเพื่อธุรกิจ แต่ออกแบบมาเพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารกันระหว่างกลุ่มเท่านั้น ทำให้เมื่อพ่อค้าแม่ค้าโพสต์อัลบัมสินค้าลงเพจแล้วมักจะหายไปในไทม์ไลน์ อีกทั้งความยากลำบากในการมองต่าง ๆ หรือการ Capture   หน้าจอเพื่อส่งข้อความก็ดูเป็นเรื่องวุ่นวาย เฟซบุ๊กจึงได้ทำการแก้ไขเรื่องราวยุ่งยากด้วยการออกแบบ “เพิ่มส่วนร้านค้า” บนเพจ

“ในส่วนของ ‘เพิ่มส่วนร้านค้า’  นั้นจะเป็นปุ่มที่อยู่บนปกในเฟซบุ๊กเพจซ้ายมือ ซึ่งจะต้องทำบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ที่สำคัญยังสามารถโปรโมทโฆษณาบนเฟซบุ๊กได้  ซึ่งกลายเป็นความน่าสนขั้นสุดของการโฆษณาสินค้าบนเฟซบุ๊กเป็นเรื่องของสิ่งที่เฟซบุ๊กรู้ว่าต้องโปรโมทอย่างไร และทำอย่างไรให้กลุ่มป้าหมายเห็น เนื่องจากเฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่รู้ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ รสนิยม ความชอบ พฤติกรรมการซื้อสินค้า การใช้ชีวิตประจำวัน และความสนใจ ที่จำเป็นเป็นอย่างมากสำหรับการวิเคราะห์ทางการตลาด”   คุณกัญญาณัฐ กล่าว