OTOP ไทยต้องสตรอง


วันที่ 1 ก.ค. เวลา 17.00 น. – 18.30 น. โดย คุณพรพล เอกอรรถพร ประธานโอทอปแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากร งานสัมมนาหัวข้อ “OTOP ไทยต้องสตรอง” ณ ห้องสัมมนาที่1 ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพค เมืองทองธานี
โดยการสัมมนาหัวข้อดังกล่าว คุณพรพล เอกอรรถพร ได้ให้ความเห็นว่า การสร้างสรรค์สินค้าโอทอปซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากภูมิปัญญาไทย ให้เข้มแข็งนั้น ต้องเริ่มจากการสร้างอัตลักษณ์ตนเองให้ชัดเจนก่อนและพัฒนาสินค้าพื้นบ้านให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน รวมถึงการสร้างช่องทางการตลาดให้แก่สินค้าโอทอปด้วย
“ความจริงอีกประการคือ ตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสินค้าโอทอป คือ ตลาดในประเทศไทย การที่เรามุ่งจะผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกนั้น เราต้องสำรวจด้วยว่า ในต่างประเทศ กลุ่มลูกค้าของสินค้าโอทอปมีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ต้องเจาะไปยังกลุ่มคนที่ชอบประเทศไทยจริงๆ ยอมรับเลยว่า มีน้อยมาก”
ประธานโอทอปแห่งประเทศไทย ยังได้กล่าวเสริมถึงเรื่องการรณรงค์ให้คนไทย ใช้สินค้าไทย ภูมิใจในความเป็นไทย อยากให้มีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง จนเกิดตลาดมหาศาลขึ้น จะทำให้สินค้าโอทอปมีความเข้มแข็งได้นั่นเอง
“จะทำอย่างไร ให้คนไทยใช้ของไทยด้วยกัน เหมือนประเทศญี่ปุ่น เกาหลี เราจำเป็นต้องสร้างค่านิยมให้คนไทยหันมาอุดหนุนสินค้าโอทอป ให้กลายเป็นสินค้าที่ต้องใช้ ไม่ใช่ซื้อเพราะชอบเพียงอย่างเดียว”
ส่วนด้านการสนับสนุนช่องทางการตลาดของสินค้าโอทอป คุณพรพล เอกอรรถพร ประธานโอทอปแห่งประเทศไทย ได้พยายามสร้างเว็บไซต์ ‘Thai Shop’ ที่เป็นแหล่งศูนย์รวมสินค้าโอทอปที่ผ่านการคัดเลือกคุณภาพของสินค้า รวมถึงมาตรฐานในการผลิต โดยมีการรับประกันคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างเครือข่ายโอทอปให้กว้างขึ้น จนสามารถผนึกตัวเองได้สำเร็จ
“ผมเชื่อว่า ถ้าบ้านเรามีช่องทางการตลาดที่ดี สินค้าโอทอปที่เป็นต้นตำรับของสินค้าไทยแท้ ไม่แพ้ชาติใดในโลก เราจะสตรองได้มากกว่านี้แน่นอน”