Startup เริ่มยังไง


เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2559 ภายในงาน Smart SME Expo 2016 ณ โซน Business Café ได้มีการเสวนาหัวข้อเรื่อง Startup เริ่มยังไง โดยการนำผู้ประกอบการที่มีความรู้ ประสบความสำเร็จในเรื่อง Start-up มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางต่อยอดไปในอนาคต

คุณชาคริต จันทร์รุ่งสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท fireoneone จำกัด  กล่าวว่า เทคโนโลยีถือว่ามีส่วนสำคัญในยุคปัจจุบัน Startup ควรนำบริการที่มีอยู่เดิมที่เคยใช้ มาใส่อยู่ในแอพพลิเคชั่น ชักชวนให้ลูกค้ามาใช้ ตรงนี้เป็นหน้าที่หน้าผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นจะทำอย่างไรให้คนมาใช้ ทำให้ชีวิตดีกว่าเดิมจากที่เคยเป็นอยู่ โดยแอพพลิเคชั่นที่ประสบความสำเร็จคือแอพพลิเคชั่นที่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤตกรรมผู้บริโภคได้ Startup ไทยต้องสร้างแรงจูงใจขึ้นมาอยู่ตลอดเวลาเฉยไม่ได้ เพื่อต่อสู้กับชาวต่างชาติที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาอย่างแพร่หลาย โดยต้องสร้างจุดเด่นขึ้นมา โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของประเทศไทย

คุณชาคริต กล่าวต่อว่า SMEs ไทย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาเป็น  Startup แบบเต็มตัว แต่ควรใช้ดิจิตอลเข้ามาช่วยในทีละส่วน ค่อยปรับเข้าไปอยู่ในธุรกิจ สำหรับใครที่อยากทำ Startup ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่ทำต้องตอบโจทย์ แก้ปัญหาทำให้ชีวิตเค้าดีขึ้น ไม่เอาตนเองเป็นที่ตั้งว่าอยากได้อะไร แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้บริโภค โดย Startup ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนมาก คนรุ่นใหม่จะเรียนรู้เร็วกว่า เมื่อทำความเข้าใจแล้ว ต้องคิดว่าจะทำอะไรต่อไป

ด้าน คุณวุฒิกร มโนมัยวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แท็กซี่-บีม จำกัด กล่าวถึงที่มาของแอพพลิเคชั่นของตนว่ามาจากทำไมเรียกหาแท็กซี่ยากเวลาไปต่างจังหวัด จากจุดนั้นจึงทำการวิจัย หาข้อมูลต่างๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ หาทางแก้ปัญหาเพื่อตอบโจทย์ทุกภาคส่วน อีกทั้งต้องหาความต่างให้ได้ จากคนไม่ใช่แอพลิเคชั่นให้มาใช้แอพพลิเคชั่น เช่น จากผู้โดยสารโทรเรียกแท็กซี่จาก call center ให้มาเรียกผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นการลดต้นทุนไปอีกทางหนึ่ง

หลังจากนั้นกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นไปที่อู่แท็กซี่ เพื่อมองหาเครือข่าย สร้างการมีส่วนร่วม ได้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นการลดการแข่งขัน ณ ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่น แทกซี่บีมมีให้บริการอยู่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ขอนแก่น และเชียงใหม่ โดยสาเหตุที่เลือกต่างจังหวัดเพราะมีการทำวิจัย แอพลิเคชั่นนี้สร้างความตื่นเต้นได้ดีกว่าหากทำในกรุงเทพฯ ตลอดจนการทำการตลาดที่ใช้ต้นทุนน้อย คู่แข่งน้อย มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า

คุณวุฒิกร กล่าวทิ้งท้ายว่า กุญแจสำคัญของการทำ Startup ให้สำเร็จ คือการต้องศึกษาหาข้อมูลก่อน โดยการทำวิจัย สร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการทำ Business Model ขึ้นมา เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วต้องผลิตแอพพลิเคชั่นออกมาแล้วให้คนใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด โดยไม่ต้องมีความรู้มาก อีกทั้งต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า เมื่อผู้บริโภคเปิดแอพพลิเคชั่นเข้ามาจะได้อะไร