แอสเซนด์ กรุ๊ป ทุ่มงบสามร้อยล้านบาท เปิด Wemall.com มาร์เก็ตเพลสสินค้าแบรนด์เนมครั้งแรก จำลองโมเดล Tmall บีทูซีอะลีบาบา หวังโกยตลาดค้าปลีกออนไลน์
“เชื่อว่าในอีก 5-6 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดค้าปลีกไทย จะมีมูลค่าสูงถึง 10% ของมูลค่าค้าปลีกรวม จากปีที่แล้วตลาดมีเพียง 2% ของมูลค่าค้าปลีกรวม หรือเท่ากับห้าหมื่นล้านบาท ด้วยการเติบโต 30%” นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าว
อีคอมเมิร์ซยังคงเติบโตระดับนี้ต่อไป เนื่องจากอานิสงศ์ National e-Payment ที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้งานขยับเข้าสู่โมบายเพย์เม้นท์มากขึ้น ลดการใช้เงินสดที่ปัจจุบันมีกว่า 60% ของอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมการส่งสินค้ายังมีต้นทุนที่ลดลงจาก 45 บาทเมื่อปีที่แล้ว เหลือ 20 บาทในปีนี้ เนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดของผู้ให้บริหารโลจิสติกส์
แม้ค้าปลีกออนไลน์ของไทย จะมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับจีนที่มีถึง 15.9% สหรัฐ 7% ทว่าในด้านโมบายคอมเมิร์ซ ไทยมีสัดส่วนถึง 49% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกออนไลน์ สูงกว่าสหรัฐที่มีสัดส่วน 22% และจีนที่อยู่ที่ 49.7% ตามลำดับ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟนต่อประชากรของไทยเพิ่มขึ้นเป็น 61% ในปีที่แล้วจาก 43% เมื่อสามปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะขขยับเป็น 80% ในสองปีข้างหน้าด้วย
นายปุณมาศ กล่าวต่อว่า จากนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะเหลือผู้เล่นรายหลักเพียงสองรายเท่านั้น เช่นเดียวกับประเทศพัฒนาแล้ว และตลาดนี้จะขยับเข้าสู่การผสมผสานการขายออนไลน์เข้ากับประสบการณ์ในร้านค้าจริง เป็น Omni channel ทั้งสามารถนำเสนอสินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้าเฉพาะรายในวงกว้างได้ Mass customization ด้วยขีดความสามารถของเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ Realtime analytic
นายสืบสกล สกลสัตยาทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า Wemall เป็นตลาดกลางออนไลน์สำหรับสินค้าแบรนด์ที่เจ้าของสินค้าจะมาขายตรงไปยังผู้ซื้อ B2C เน้นสินค้าคุณภาพความน่าเชื่อถือสูง
ขณะที่ เว็บไซต์ itruemart เป็นสินค้าแบรนด์ที่บริษัทนำมาขายไปยังผู้ใช้และบริษัทต้องเก็บสต็อกสินค้า หลังจากเปิด Wemall แล้ว iTruemart จะเป็นแบรนด์ช้อปหนึ่งใน Wemall ส่วนของ Weloveshopping จะเป็นมาร์เก็ตเพลสร้านค้ารายย่อยหรือบุคคลทั่วไปที่จะมาขายตรงกับผู้ซื้อออนไลน์ (C2C)
ช่วงหนึงเดือนที่ได้เปิดตัวเบต้าที่ผ่านมา เว็บไซต์มีสินค้าแบรนด์กว่าร้อยแบรนด์ ผู้เข้าชมเว็บสองล้านราย ส่งสินค้าไปแล้วหกหมื่นชิ้น คาดว่าในปีหน้าสินค้าจะเพิ่มเป็นสามพันแบรนด์ มีสินค้าด้านความงามและสุขภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และแล็ปท็อป ไลฟ์สไตล์ แม่และเด็ก โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต กล้อง แก็ตเจ็ต “ในปีหน้าจะนำ Wemall เปิดตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อว่าจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดภูมิภาคได้”
Wemall จะคิดค่าบริการกับสินค้าแบรนด์แบบคอมมมิชชั่นฟี และบริการเสริมอื่น การทำตลาดดออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูล การขนส่งอย่างครบวงจร ขึ้นกับแบรนด์สินค้าแต่ละราย