วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

รัฐ แนะเอสเอ็มอีพัฒนาเทคโนโลยีสร้างโอกาสธุรกิจ

by Smart SME, 8 กรกฎาคม 2559

รัฐ แนะเอสเอ็มอีพัฒนาเทคโนโลยีสร้างโอกาสธุรกิจ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลระดมมาตรการสร้างโอกาสให้เอสเอ็มอี ขยายกิจการ หวังดันเศรษฐกิจให้โต นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "SPRING UP THAILAND 4.0" ว่า หัวใจที่สำคัญของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยคือการผลักดันผู้เล่นใหม่ ๆ หรือเอสเอ็มอี เพื่อให้ขยายกิจการต่อไปข้างหน้าได้ โดยรัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเอสเอ็มอีผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ การยกระดับความเชื่อมโยงกับภูมิภาค เพื่อให้เกิดโอกาสทางการค้า การลงทุน จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะถนน ซึ่งมองว่าจังหวัดที่จะน่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ คือ พิษณุโลก ขอนแก่น สระแก้ว และแม่สอด ทั้งนี้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันจะเห็นการลงทุนสุวรรณภูมิเฟส 2 รถไฟใต้ดินอีกหลายสาย ซึ่งจะเกิดโอกาสทางการลงทุนของภาคเอกชน หรือโอกาสต่างๆ ของเอสเอ็มอี รวมไปถึงเมืองที่กำลังจะเกิดการเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถ หรือสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา โดยรัฐบาลอยากจะให้เกิดในเรื่องของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ก็ต้องมีการปรับตัว ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆ อาหารสำหรับในอนาคต ไบโอพลาสติกส์ และอุตสาหกรรมโรบอท เพื่อผลักดันรายได้ของประเทศไทยให้เติบโตมากขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลก็มีการดำเนินโครงการ Eastern Economic Corridor (EEC) มาอย่างต่อเนื่อง ที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ และปิโตรเคมีคอล ซึ่งเป็นหัวใจที่ทำให้ 3 จังหวัดตะวันออกมีรายได้สูงสุดในกรุงเทพฯ คิดเป็นร้อยละ 120 ของกรุงเทพฯ แต่รัฐบาลมองว่ายังไม่พอ จึงได้มีการพัฒนาสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่ของอาเซียนและเอเชีย เพื่อเป็นหัวใจเชื่อมโยงฝั่งตะวันออก ตะวันตก และเชื่อมโยงกรุงเทพฯ ทำให้ในอนาคตประเทศไทยจะสามารถเป็นพื้นที่สำคัญในการขนส่งสินค้า นอกจากการสร้างอุตสาหกรรมใหม่แล้ว รัฐบาลยังดำเนินการสร้างความเข้มแข็งจากภายในด้วย เน้นการท่องเที่ยวท้องถิ่น และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในประเทศให้เข้มแข็ง โดยแนวคิด Thailand 4.0 ก็ถือว่าเป็นโมเดลเศรษฐกิจไทยรูปแบบใหม่ ที่จะผลักดันให้เอสเอ็มอีไทยพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง เพื่อยกระดับประเทศให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้

Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line