ไขเคล็ดลับความสำเร็จ ผู้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Practika


Practika ก่อตั้งมานานกว่า 30 ปี โดยคุณอภิสิทธิ์ ทันด่วน (สถาปนิก) และคุณภัทรีวิภา ทันด่วน (สถาปนิก) ซึ่งเริ่มบริษัทจากการเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน และเมื่อเริ่มทำงานมากขึ้น ทั้ง 2 ท่าน ไม่สามารถหาสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าของตนเองได้ จึงได้เริ่มการาออกแบบฟอร์นิเจอร์สำหรับลูกค้าของตนเอง และเริ่มการออกแบบฟอร์นิเจอร์เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของลูกค้าแต่ละคนเป็นต้นมา

โดยเริ่มต้นจากการทำเฟอร์นิเจอร์ customize สำหรับบ้าน เช่น ชุดห้องนอน หรือชุดห้องครัว ที่มีการปรับให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคน หลังจากนั้นได้มีโอกาสทำงานร่วมกับ designer ต่างประเทศในการทำเฟอร์นิเจอร์ corporate identity ให้กับโฟกสวาเก้น ทำให้ Practika ได้เริ่มทำงานในส่วนของการออกแบบ tailor made ให้กับบริษัทต่างๆในระบบอุตสาหกรรม

อุปสรรคหรือปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเรื่องของการที่ concept ของบริษัทเป็น concept ที่ค่อนข้างที่จะใหม่และแตกต่างจากคู่แข่งทำให้ต้อง educate ตลาดมาก รวมทั้งเนื่อจากเป็นการผลิตตามความต้องการของลูกค้าทำให้ไม่สามารถผลิตได้ในระบบอุตสาหกรรมได้ 100% ซึ่งต้องอาศัยการพูดคุยในเชิงลึกและสร้างระบบบริหารจัดการภายในที่จะสามารถรองรับความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าให้ได้

เคล็ดลับของธุรกิจที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

การค้นหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะทำให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างแท้จริงและสร้างสินค้าที่มีความแตกต่างได้ รวมไปถึงความจริงใจและความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เป็นปัจจัยที่ทำให้ Practika สามารถดำรงอยู่ได้ เนื่องจาก Practika ทำงาน project และทำงานกับลูกค้าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน คือทำงานกับลูกค้าเหมือนเพื่อนหรือเหมือนญาติ ฉะนั้นเวลาทำงานเราจะต้องซื่อสัตย์กับลูกค้าทั้งในเรื่องของคุณภาพ ราคา และการทำงานร่วมกันของพนักงาน โดยธุรกิจนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้ถ้าปราศจากความรักและความชอบในการทำงานซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหากเรารักในงานที่เราทำก็จะสามารถทำงานและคิดสิ่งใหม่ๆได้ตลอดเวลานั่นเอง

ไขเคล็ดลับความสำเร็จผู้ออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Practika