วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

คลังเผยแนวโน้ม ศก.ปีหน้าโต 4-5%

by Smart SME, 11 กรกฎาคม 2559

คลังเผยแนวโน้ม ศก.ปีหน้าโต 4-5% รมว.คลัง ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2560 ยังขยายตัวไปได้ หากทุกหน่วยงานทำได้เต็มศักยภาพจะส่งทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ 4-5% นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2560 ยังขยายตัวไปได้อีก4-5% ซึ่งหากสามารถขยายตัวได้ระดับนี้ จะใช้เวลาอีก 20 ปี ประเทศไทยถึงจะหลุดจากประเทศที่มีรายได้ระดับกลาง ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ที่เน้นนวัตกรรมและการวิจัย และได้สร้างเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ๆเช่น การทำระบบชาระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เพย์เมนต์ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ระยะยาวอย่างยั่งยืนและก้าวไปอีกระดับหนึ่ง นอกจากนั้น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งซึ่งเป็นตัวพยุงเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ได้เดินหน้าก่อสร้างและมีการเบิกจ่ายเงินจะเป็นอีกเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้า ซึ่งในสัปดาห์นี้คณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ จะประชุมติดตามความก้าวหน้าการลงทุนอย่างใกล้ชิด ซึ่งเศรษฐกิจไทยจะค่อยๆขยายตัวดีขึ้น เน้นเติบโตจากเศรษฐกิจภายในประเทศ ทั้งการเร่งลงทุนภาครัฐ การเติมเงินให้กับผู้มีรายได้น้อย การออกมาตรการเร่งการลงทุนภาคเอกชน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ช่วยป้องกันความผันผวนจากเศรษฐกิจต่างประเทศได้ดี ขณะที่เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังของปีนี้ จะขยายตัวได้มากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเอกชนจะลงทุนเพิ่มมากขึ้น จากที่ต้นปียังชะลอการลงทุน ด้านภาคการเกษตร ฝนที่เริ่มตกทำให้เกษตรกรเพาะปลูกได้ราคาพืชผลที่ดีขึ้น ส่งผลให้มีรายได้มากขึ้น มีการบริโภคจับจ่ายใช้สอยและมีการชาระหนี้ทำให้หนี้ครัวเรือนลดลง นอกจากนี้ การลงทุนของภาครัฐก็ยังทำได้อีกมาก เพราะสัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศอยู่ระดับต่ำ 44% ของจีดีพี ซึ่งทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟก็ต้องการให้ไทยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่ม เนื่องจากประเทศขาดการลงทุนมานาน สำหรับดอกเบี้ยนโยบาย ปีหน้ายังไม่สามารถขึ้นได้ คาดว่ายังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำนี้ต่อไป เป็นผลดีต่อการ กระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line