ตลาดน้ำมะพร้าวเจาะแดนโสมขาว


ตลาดน้ำมะพร้าวเจาะแดนโสมขาว

พาณิชย์ชี้เกาหลีใต้ชื่นชอบน้ำมะพร้าวไทย แนะผู้ผลิตเน้นคุณภาพ เจาะตลาดพรีเมียมผ่านห้างสรรพสินค้า ออนไลน์ และร้านอาหารไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าจากรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีใต้ยังคงเป็นตลาดศักยภาพน้ำผลไม้ของไทย แม้ว่าการแข่งขันมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งสำคัญ

เช่น สหรัฐอเมริกา ชิลี สเปน รวมทั้งเกาหลีใต้เอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำผลไม้เมืองหนาว ได้แก่ ส้ม เกรปฟรุต แอปเปิ้ล และองุ่น    ทำให้น้ำผลไม้จากประเทศไทยยังคงสามารถไปได้ดีในกลุ่มน้ำผลไม้เมืองร้อน ได้แก่ มะพร้าว มะม่วง มังคุด ทับทิม สับปะรด รวมทั้งน้ำผักรวม

ทั้งนี้ น้ำมะพร้าวของไทยเป็นสินค้าที่ศักยภาพสูงมากในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมที่เป็นพันธุ์พิเศษมีเพียงในประเทศไทยเท่านั้นที่มีรสชาติหวานและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แตกต่างจากน้ำมะพร้าว ของประเทศคู่แข่งอย่างชัดเจน ประกอบกับคุณประโยชน์ของน้ำมะพร้าว 100% ที่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สามารถดื่มทดแทนน้ำเกลือแร่หลังการออกกำลังกาย

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยจำเป็นต้องรักษามาตรฐานการผลิตและคุณภาพของน้ำผลไม้ โดยเฉพาะ  น้ำมะพร้าว และเน้นการเจาะตลาดพรีเมี่ยมเป็นหลัก ทั้งนี้ปัจจัยที่สำคัญต่อความสำเร็จของการส่งออก น้ำผลไม้มายังตลาดเกาหลีใต้คือ การเลือกช่องทางการกระจายตลาดที่เหมาะสม เช่น น้ำผลไม้ 100% ต้องมุ่งเน้นการจำหน่ายในช่องทางค้าปลีกได้แก่ ห้างสรรพสินค้าระดับบน

รวมทั้งตลาดออนไลน์ซึ่งขยายตัวอย่างรวดเร็วมากในขณะนี้ และสำหรับน้ำผลไม้ปรุงแต่งรสอาจพิจารณาการขยายตลาดผ่านร้านอาหารไทยซึ่งมีมากกว่า 200 แห่งในเกาหลีใต้ และร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น