08:00 น. งบฯโฆษณา 6 ด.แรกปีนี้วูบ เอกชนลดใช้เงิน ยกเว้นค่ายมือถือ


บริษัทนีลเส็น ประเทศไทย จำกัด รายงานงบประมาณสื่อโฆษณาครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.59) ว่า มีมูลค่า 55,972 ล้านบาท ลดลง 8% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

โดย 5 อันดับแรก ของกลุ่มสินค้าที่ใช้งบโฆษณาสูงสุด เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน คือ หน่วยงานรัฐ 1,556 ล้านบาท ลดลง 19.86% รถยนต์นั่ง 1,327 ล้านบาท ลดลง 20.68% เครื่องดื่มน้ำอัดลม 1,191 ล้านบาท ลดลง 5.61% ขณะที่รถกระบะ 1,133 ล้านบาท ลดลง 13.11% และรถออฟโรด/เอสยูวี 1,063 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.22%

ส่วน 5 อันดับ “บริษัท” ที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ประกอบด้วย ยูนิลีเวอร์ 2,434 ล้านบาท ลดลง 37.25% โตโยต้า มอเตอร์ 1,222 ล้านบาท ลดลง 17.46% ไบเออร์สดอร์ฟ มูลค่า 866 ล้านบาท ลดลง 38.31%

สำหรับ ดีแทค ใช้งบโฆษณาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อยู่ที่ 1,048 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.13% เอไอเอส 1,031 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.96%

บริษัทในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ใช้งบโฆษณาลดลงในช่วงครึ่งปีแรก อย่างเช่น ลอรีอัล ลดลง 19% อายิโนะโมะโต๊ะ ลดลง 12% เป๊ปซี่-โคลา ลดลง 24% ดัชมิลล์ ลดลง 19% ฯลฯ เป็นต้น