เตือน!!! เล่น Facebook ไม่ระวัง ชีวิตจะพังเพราะโพสต์เรื่องพวกนี้


เตือน!!! เล่น Facebook ไม่ระวัง ชีวิตจะพังเพราะโพสต์เรื่องพวกนี้

จั่วหัวกันแรงขนาดนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าใครเล่น Facebook แล้วชีวิตจะตกต่ำ จะไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้นะครับ ที่หมายถึงนี่คือ การใช้งาน Facebook แบบผิดวิธีที่ควรระวังป้องกันกันไว้ เพราะอย่างที่เห็น ประเทศไทยเราคนใช้งาน Facebook กันเยอะมาก ถึงขั้นติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศที่มีคนใช้ Facebook มากที่สุดในโลกกันเลยนะ ดังนั้นเราก็จะเห็นว่าคนรอบตัวเราทุกคนเล่น Facebook กันเป็นเรื่องปกติ แต่ในความปกติที่เราเห็นกันตลอดเวลาก็มีสิ่งที่ไม่ปกติแอบแฝงอยู่ ซึ่งสิ่งไม่ปกติเหล่านี้เองที่เราต้องระวัง เพราะมันอาจจะนำมาซึ่งหายนะในชีวิตเราเลยก็ว่าได้ แล้วมันจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

  1. โพสต์ว่าตัวเองไม่อยู่บ้าน – ต้องระวังกันให้มากเลยกับคนกรุงที่ใช้ชีวิตคนเดียวแถมยังอยู่ห่างไกลผู้คน การโพสต์ข้อความบน Facebook ว่าเราไปไหน เราไม่อยู่บ้าน ก็เหมือนกับการเชื้อเชิญมิจฉาชีพให้มาเยือนเราโดยไม่รู้ตัว เช่น “คืนนี้ไปดูหนังเรื่อง…รอบ 4 ทุ่ม” ข้อความธรรมดาที่เหล่ามิจฉาชีพหมายปอง มันทำให้พวกมิจฉาชีพรู้ว่าพวกมันมีเวลามากกว่า 2 ชั่วโมงตอน 4 ทุ่ม ในการงัดแงะเข้าบ้านคุณ เห็นมั้ยครับว่าข้อความสั้นๆ สามารถสร้างอันตรายได้แค่ไหน ถึงแม้คุณจะคิดว่าโพสต์ให้เห็นแค่เพื่อนกันเองเท่านั้น แต่คุณจะเชื่อมั่นได้ยังไง ว่าเพื่อนหลายร้อยหลายพันใน Facebook จะไม่มีคนที่เป็นมิจฉาชีพปะปนอยู่ ดังนั้นระวังตัวไว้ปลอดภัยกว่าครับ
  2. โพสต์ว่าโสด ว่าเหงา อยากมีแฟน – ขัดกับกระแสสังคมคนไทยเลยใช่มั้ยข้อนี้ เพราะไม่ว่าใครคบกันที เลิกกันที เพื่อนในโซเชียลได้รู้แน่นอน เผลอ ๆ รู้ไปยันเหตุผลด้วยว่าเลิกกันเพราะอะไร ทำไม ยังไง ซึ่งตรงนี้เองแหละที่หลายคนไม่ระวัง คิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่การบอกว่าตัวเองโสด เลิกกับแฟน ก็เหมือนกับการเชื้อเชิญให้พวกเจ้าชู้ พวกคนไม่ดีรู้ว่าตอนนี้ชีวิตคุณไม่มีคนคอยปกป้องอีกแล้ว คุณใช้ชีวิตคนเดียว ไปไหนมาไหนคนเดียว ซึ่งก็นำไปสู่ความไม่ปลอดภัยในชีวิตคุณต่อไป
  3. แชร์โลเคชั่นที่อยู่ปัจจุบัน – ขัดใจคนไทยกันอีกแล้วถ้าจะมาห้ามแชร์โลเคชั่น “ฉันอุตส่าห์มาตลาดกลางคืน ฉันก็ต้องโชว์ให้เพื่อนฉันเห็นสิ” ใช่ครับ โชว์ได้แต่ถ้าถามว่าปลอดภัยมั้ย “ไม่” แน่นอน เพราะเมื่อไหร่ที่เราแชร์โลเคชั่น บอกให้คนอื่นรู้ว่าเราทำอะไร อยู่ที่ไหน อย่างไร เหมือนเปิดโอกาสอันงดงามให้พวกคนไม่ดีตามตัวเราถูก ยิ่งเราไปคนเดียวด้วยแล้ว อันตรายหลายอย่างก็พร้อมจะเข้ามาหาแบบที่เราคิดไม่ถึงเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะให้หยุดเลยนะครับ ถ้าอยากจะโพสต์ อยากจะให้ทุกคนรู้จริง ๆ ทำหลังจากที่เรากลับมาถึงบ้านก็ยังไม่สาย
  4. โพสต์รูปที่ไม่เหมาะสม – อันนี้ก็ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี เพราะมีคนที่ทำผิดหลายคนที่ไม่รู้คิดยังไง โพสต์รูปตัวเองตอนทำผิดลง Facebook บางรายท้าทายให้ตำรวจตามไปจับ สุดท้ายก็สมใจอยาก ได้นอนคุกนอนตารางกันไป ถ้าคุณเป็นพวกอาชญากร การทำแบบนี้อาจจะดีก็ได้ ย่นระยะเวลาการตามจับของตำรวจไปตั้งเยอะ แต่หากเป็นคนธรรมดา การโพสต์รูปที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้เรื่องราวบานปลาย กลายเป็นเรื่องใหญ่ อาจโดนที่ทำงานไล่ออก สังคมไม่ยอมรับ เพื่อนเลิกคบ หนัก ๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ ดังนั้นคิดดี ๆ ก่อนจะโพสต์รูปอะไรลงไปด้วย
  5. โพสต์เกี่ยวกับลูกตัวเองเยอะ ๆ – ลูกใคร ใครก็รัก อันนี้เข้าใจได้ครับ คนมีลูกเวลาลูกทำอะไรได้ด้วยตัวเองก็อยากจะโชว์ให้โลกรู้ ว่าลูกเราเก่งขนาดไหน หรือบางคนก็โพสต์ลงไปโดยไม่ได้คิดอะไร อัปรูปลูกตลอดเวลา ลูกไปไหนทำอะไรคนรู้หมด แล้วลองคิดสิครับหากเราไปโพสต์สเตตัสว่า “วันนี้ลูกกลับบ้านเองวันแรก ตื่นเต้นจัง แม่รออยู่หน้าบ้านนะลูก” อะไรจะเกิดขึ้น เป็นการเปิดโอกาสอย่างดีให้กับแก็งค์ลักเด็กเลยน่ะสิ เพราะก่อนจะโพสต์อะไรแบบนี้ได้เราย่อมต้องเคยโพสต์ที่อยู่ โพสต์โรงเรียน โพสต์ข้อมูลที่จำเป็นในการใช้หาตัวลูกของเรามาก่อนแน่นอน อันตรายเกิดก็งานนี้แหละ เพราะฉะนั้นให้คิดดี ๆ ก่อนจะโพสต์อะไรแต่ละทีด้วยล่ะคุณพ่อคุณแม่