คนไทยใช้ โซเชียลมีเดีย สูงสุดในเอเชีย ค้นหาร้านอาหาร อันดับ 1


“แดน เครก” ผู้อำนวยการอาวุโสแผนกอุปกรณ์เคลื่อนที่ของเว็บไซต์ Hotels.com ผู้ให้บริการจองที่พักออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และแอพลิเคชัน เปิดเผยถึงผลสำรวจกิจกรรมของผู้บริโภคระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว จากผู้บริโภค 9,200 คน ใน 31 ประเทศทั่วโลกพบว่า

คนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียสูงที่สุดในเอเชีย โดย 68% ยอมรับว่า โพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียเพื่ออวดเพื่อน ขณะที่อีก 66% ตั้งใจเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ ที่ไปเที่ยว เพราะอยากให้เพื่อนๆ อิจฉา และ 18%  นิยมเปรียบเทียบเฟซบุ๊คของตัวเองกับเพื่อน เพื่อให้โพสต์ภาพท่องเที่ยวของตัวเองดูดีกว่า

ข้อมูลสำรวจชุดนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวนั้น คนไทยกลับใช้เวลาถึง 3.46 ชั่วโมงสำหรับโซเชียลมีเดีย และใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการท่องเที่ยวถึง 3.95 ชั่วโมงต่อวัน แต่หากคิดเฉพาะประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีแล้ว  คนไทยในกลุ่มนี้จะใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือนานถึง 4.11 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว

ส่วนแอพพลิเคชันที่คนไทยใช้มากที่สุดถึง 95% คือ เฟซบุ๊ค รองลงมาเป็นไลน์ และยูทูป ยิ่งไปกว่านั้น มีผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกถึง 10% ที่ระบุว่าตนเองใช้เวลาระหว่างท่องเที่ยวในการเล่นสมาร์ทโฟนสูงถึง 7 ชั่วโมงต่อวัน

ขณะที่การถ่ายภาพของคนไทยนั้น มีมากถึง 48%  โดยส่วนใหญ่นิยมใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยว ขณะที่อีก 46% ไม่เคยพลาดการถ่ายภาพห้องของโรงแรมทีเข้าพัก

สำหรับผลสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวทั่วโลกพบว่า โดยเฉลี่ยใช้เวลาระหว่างท่องเที่ยวไปกับโทรศัพท์มือถือมากกว่านอนอาบแดดถึง 60%  แต่คนไทยใช้เวลาอาบแดดเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากถึง 4 ชั่วโมงต่อวัน

ทางด้านพฤติกรรมการเลือกพักโรงแรมของคนไทยนั้น กว่า 36% จะเลือกจองโรงแรมก็ต่อเมื่อโรงแรมมี wi-fi ฟรีเท่านั้น ซึ่ง แสดงให้เห็นว่า คนไทยต้องการเชื่อมต่อโชเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลาระหว่างท่องเที่ยวพักผ่อน  โดยแอพพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดขณะเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่ โซเชียลมีเดีย 72% การเดินทาง 64% แผนที่ 59% ถ่ายภาพ 49% เกมส์ 36% นอกจากนี้ 1 ใน 10 ของคนไทย ยังระบุว่า แอพพลิเคชันสำหรับการหาคู่นั้น เป็นที่นิยมใช้กันเฉพาะช่วงเวลาท่องเที่ยวอีกด้วย

ทั้งนี้ Content ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมค้นหาข้อมูลมากที่สุดคือ ร้านอาหาร ซึ่งมีมากถึง 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามเนื่องเพราะคนไทยให้ความสำคัญในเรื่องการกินเป็นอย่างมาก จึงทำให้ตัวเลขการค้นหาร้านอาหาร สูงกว่ากว่าการค้นหาชายหาดสวยๆ ถึง 2 เท่า ส่วนการค้นหาที่ลองลงมาคือ สถานที่ท่องเที่ยว แผนที่ และวิธีการเดินทาง กิจกรรมหรืองานเทศกาลในท้องถิ่น