ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
เดี๋ยวนี้เปิดเว็บไซต์ไหนก็มีแต่คำว่า CLMV อยู่เรื่อยไป ตอนแรกอาจจะไม่ได้สนใจอะไร แต่เมื่อมีการพูดถึงมากขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจของไทยเริ่มให้ความสำคัญกับ CLMV มากขึ้น เราในฐานะประชาชนหรือผู้ประกอบการก็ควรจะรู้และเข้าใจให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน
CLMV คือ อาเซียนในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS)หรือย่อมาจาก Cambodia-Laos-Myanmar-Vietnam นั้นเอง ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียนทั้ง 4 ประเทศหรือ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยในปัจจุบัน CLMV ใน AEC ได้รับความสนใจอย่างมากจากประเทศต่างๆ เนื่องจากเป็นประเทศที่ยังไม่ได้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมมากนัก จึงเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของผู้ประกอบการไทย เชื่อมต่อกับไทยทางบกและเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจไทย
การลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV นั้นผู้ประกอบการไทยควรพิจารณาปัจจัยในด้านการตลาดและการลงทุน ดังนี้
– นำเข้าสินค้าไทยที่จำเป็นต่อการดำรงชีพอย่างต่อเนื่อง เพราะผลิตเองมีต้นทุนสูง และไม่เพียงพอ
– ประชากรมีรายได้น้อย แต่มีแนวโน้มรายได้เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มมากขึ้น สนใจคุณภาพของสินค้า แต่พิจารณาจากราคาก่อน มองว่าสินค้าไทยคุณภาพเหมาะสมกับราคามากกว่าสินค้าจีน
– สื่อไทยมีอิทธิพลทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ
– ผู้ประกอบการไทยที่สนใจส่งสินค้าไปขายควรผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือผู้นำเข้า จะสะดวกและง่ายต่อการทำการตลาด ส่วนจังหวัดชายแดนระหว่างประเทศสามารถค้าขายได้โดยไม่ต้องพึ่งตัวแทน
– ยังมีทรัพยากรค่อนข้างสมบูรณ์และหลากหลายเหมาะแก่การเข้าไปลงทุน
– เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมาอย่างยาวนาน
– ขนาดเศรษฐกิจเล็กที่สุดในอาเซียน แต่มีการขยายตัวสูงสุด
– นำเข้าสินค้าไทยจำนวนมาก คุ้นเคยกับตราสินค้าของไทย
– แนวโน้มสินค้าอุปโภคบริโภคจะขยายตัวสูง
– ต้องการสินค้าประเภทเครื่องจักรแปรรูปการเกษตรของไทย อุปกรณ์ตกแต่งภายใน อุปกรณ์ก่อสร้าง ชิ้นส่วนรถยนต์ ปศุสัตว์ บริการความงามต่างๆ
– โดดเด่นด้านทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์
– มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ
– มีต้นทุนการผลิตต่ำ
– ชาวเมียนมามีความคุ้นเคยนิยมสินค้าไทยมากกว่าจีน แต่ผู้ประกอบการไทยมองว่ายังเป็นประเทศที่ทำการค้าค่อนข้างลำบาก
– มีประชากรจำนวนมาก มีการขยายตัวรวดเร็ว เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอาเซียนใหม่
– คนเวียดนามมีทัศนคติที่ดีกับสินค้าไทย ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรวางภาพลักษณ์สินค้าให้มีคุณภาพสูง
– ไทยได้เปรียบด้านการขนส่ง
จากข้อมูลข้างต้น ประเทศ CLMV มีศักยภาพการเติบโตสูงทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ย 5-7% ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ทำให้มองเห็นโอกาสทางการตลาดด้านการค้าการลงทุนเนื่องจากมีความใกล้ชิดในทางภูมิศาสตร์กับประเทศไทยสามารถติดต่อกันได้สะดวก จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้าม แม้ว่าบางประเทศจะมีประชากรไม่มากก็ตาม
By : ณัทธร ศุภสารัมภ์
อ้างอิง
http://www.ryt9.com/s/tpd/2361535
http://www.sms-stou.org/archives/399