ผ่านไปเรียบร้อยสำหรับงาน Smart SME Expo 2016 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 59 – 3 กรกฎาคม 59 ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายในงานเราได้พบกับบริษัทโอพีจีเทค จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ น้ำมันพืช “คำ” ที่มาร่วมออกบูธ และได้มีโอกาสพบปะพูดคุย กับนายแพทย์พรศักดิ์ อมรศรี ซึ่งมีประเด็นพูดคุยที่น่าสนใจหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำธุรกิจ แน้วโน้มของบริษัทว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
ร่วมออกบูธงาน Smart SME Expo 2016
นายแพทย์พรศักดิ์ อมรศรี ประธานเจ้าหน้าที่สายบริหารงานกลาง บริษัท โอพีจีเทค จำกัด เปิดเผยว่า การมาเปิดบูธในงาน Smart SME Expo 2016 ในครั้งนี้ บริษัทมีวัตถุประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย และคาดหวังเพิ่มฐานคู่ค้า โดยเฉพาะ SMEs รายย่อยทั้งหลายที่จะนำสินค้าของเราไปจำหน่ายหรือจะต่อยอดธุรกิจซึ่งกันและกัน ซึ่งโอพีจีเทคมีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับ SMEs สามารถนำไปใช้ในธุรกิจประกอบอาหาร คือน้ำมันพืช “คำ” ที่มีอยู่สองประเภทคือน้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลือง นอกจากนี้หากเป็นประเภทเครื่องดื่ม บริษัทมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้เปิดตัวไป คือ น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม 100 % รวมถึงนมมะพร้าว ซึ่งออกผลิตภัณฑ์มา 3 รสชาติให้ได้ลิ้มลอง ได้แก่ รสธรรมชาติ รสทุเรียน และรสมะม่วง ภายใต้แบรนด์โคคู ซึ่งน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม 100 %นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย สามารถเป็นเครื่องดื่มประเภทให้พลังงานทดแทนหลังออกกำลังกาย หรือที่เรียกว่า Sport Drink ได้ดี มีเกลือแร่ที่เหมาะสมแก่ร่างกาย ลดการเป็นตะคริว ช่วยเรื่องผิวพรรณและปรับสมดุลฮอร์โมนผู้หญิง ในส่วนของนมมะพร้าวนั้นก็มีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกาย ควบคุมน้ำหนัก ผิวพรรณสดชื่น เปล่งปลั่ง อีกทั้งยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย
แนวทางการขยายตลาดวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์
นายแพทย์พรศักดิ์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่าปัจจุบันน้ำมันพืช “คำ” มีจัดจำหน่ายอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าBic c ,Tops supermarket, Home fresh mart เครือThe mall group และร้านค้าปลีกทั่วไป รวมถึงมีแผนเข้าวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า Tesco Lotus ในเร็ว ๆ นี้ ด้านน้ำมะพร้าว “โคคู” ตอนนี้มีวางจำหน่ายที่ Tops supermarket และ Home fresh martเครือThe mall group และเร็วๆนี้จะวางจำหน่ายที่ร้าน Café amazon ในปั๊มน้ำมัน Jiffy รวมถึงในอนาคตบริษัทอาจจะมีการบริการจำหน่ายตรงหรือ Delivery ให้กับผู้บริโภค จัดส่งฟรีถึงที่พักอาศัย“พันธกิจ” ความท้าทายองโอพีจีเทคพันธกิจของบริษัท โอพีจีเทค จำกัด คือการเป็นผู้นำในเรื่องธุรกิจน้ำมันปาล์มในระดับภูมิภาค ซึ่งปัจจุบันมีการซื้อ-ขายน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ แต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 30,000 ตัน ซึ่งทั้งประเทศมีสัดส่วนการซื้อ-ขายอยู่ที่ 150,000 ตัน ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เยอะพอสมควร ส่วนหนึ่งเราจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ ส่วนหนึ่งนำเข้าโรงกลั่น โดยแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือสำหรับอาหารเพื่อบริโภคผลิตออกมาในรูปแบบน้ำมันพืช และอีกส่วนจะส่งให้กับด้านพลังงาน โดยส่งเป็นน้ำมันปาล์ม 100 % ซึ่งโรงงานต่างๆที่ซื้อไปจะนำไปผสมกับน้ำมันดีเซล เป็นการลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศและช่วยเหลือเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่ง
CSR ของบริษัท กิจกรรมตอบแทนสังคม
เรื่องของการทำ CSR นายแพทย์พรศักดิ์ เปิดเผยว่า บริษัทได้มองถึงบริเวณชุมชนที่ใกล้เคียงกับบริษัทที่ตั้งอยู่ มีความพยายามช่วยเหลือชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายน้ำมันพืชในราคาพิเศษทุกๆเดือน รวมถึงหากในชุมชนหรือละแวกใกล้เคียงมีกิจกรรม ทางบริษัทยินดีเข้าไปช่วยเหลือ อีกส่วนคือ “โครงการปันน้ำมันคำให้น้อง” ตอนนี้บริษัทได้ช่วยเหลือมูลนิธิอัลเกาษัร ซึ่งจะดูแลเด็กกำพร้าจากเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และมีแผนการดำเนินในปีต่อๆไปอย่างต่อเนื่อง
CSR อีกเรื่องคือการบริจาคเพื่อสร้างห้องน้ำ โดยเด็กในชนบทจะมีความยากลำบากในเรื่องสาธารณูปโภค อีกทั้งโรงเรียนไม่มีงบประมาณที่จะบูรณะ ซ่อมแซม ซึ่งห้องน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงมีโครงการสร้างห้องน้ำตามโรงเรียนต่างๆ ปีละ 1 โรงเรียน นอกจากนี้ทางบริษัทพร้อมสนับสนุนและปลูกฝังให้พนักงานมีจิตอาสาในด้านกิจกรรมตอบแทนสังคมอีกมากขึ้นเรื่อยๆ
มุมมองอนาคตSMEs ไทย
นายแพทย์พรศักดิ์ มองถึงเรื่องนี้ว่า ประเทศไทยมี SMEs ที่เข้มแข็ง แต่ยังไม่ค่อยทันสมัย มีการดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆ ทุกวันนี้ SMEs ต้องปรับตัวให้มีความทันสมัยกว่าเดิม Work Hard อย่างเดียวไม่พอต้อง Work Smart ด้วยอาจต่อยอดด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ โดยใช้ช่องทางอื่นๆ เช่น ช่องทางออนไลน์ โซเชียลมีเดีย นอกเหนือจากช่องทางเดิมๆที่เคยใช้อยู่ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของตนเอง