บ้านสวนศุภรักษ์ เปิดมหากาพย์ชีวิตสองนิสิตปริญญาโท กับ สวนผักเกษตรอินทรีย์


เปิดมหากาพย์หนังชีวิตสองนิสิตปริญญาโท หันหลังชีวิตเมือง สร้างฝัน “สวนผักเกษตรอินทรีย์

นับว่าเป็นเรื่องราว “มหากาพย์ชีวิต” ของสองนิสิตปริญญาโท ที่ยึดถือปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ปฏิเสธชีวิตมนุษย์เงินเดือน เดินหน้าสู่อาชีพ “เกษตรกร” ตามที่ได้วาดฝันไว้ กับ บ้านสวนศุภรักษ์

กว่าจะมีวันนี้ของ “เน” (อภิชาติ ศุภจรรยารักษ์) และ “ฝน” (ศิริพรรณ คำแน่น) ทั้งคู่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ นานาในชีวิตที่กว่าจะมาเป็น บ้านสวนศุภรักษ์ ในวันนี้ได้ โดย “เน” เรียนจบปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จบปริญญาโทจากคณะเดิม และมหาวิทยาลัยเดิมต่อทันที ซึ่งในช่วงนี้เองที่ “เน” ตั้งปณิธานไว้ว่าจะไม่ทำงานในระบบบริษัท เพราะไม่ชอบรูปแบบสังคมที่ต้องมีเจ้านาย ติดอยู่กับกรอบและกฏเกณฑ์ของคนอื่น ไม่สามารถควบคุมเวลาชีวิตของตนเองได้เลย และจะอุทิศตนเป็น “เกษตรกรอินทรีย์” ที่ปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษต่อมนุษย์และธรรมชาติ

ส่วน “ฝน” ผู้เป็นคู่ชีวิตนั้นก็จบการศึกษาระดับปริญญาโทในคณะและมหาวิทยาลัยเดียวกันกับ “เน” ตัดสินใจว่าในช่วงแรกที่ยัง “ลองผิดลองถูก” กับเส้นทางเกษตรกรที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ จึงไปสมัครงานเป็นมนุษย์เงินเดือนไปก่อน จนกว่าทั้งคู่จะสั่งสมประสบการณ์ได้เพียงพอ จึงค่อยกลับมาร่วมกันเดินทางตามความฝันที่ได้ตั้งใจไว้

เริ่มต้นจากที่ดินขนาด 2 ไร่ใน อ.ปากช่อง นครราชสีมา โดยที่ดินดังกล่าวเคยเป็นป่ารกร้าง และดินที่ตายจากภาวะแวดล้อมเดิม แต่ปัญหาที่สำคัญก็คือ บริเวณดังกล่าวเป็นที่ราบสูง ไม่มีคนนิยมทำการเกษตรในบริเวณนี้เท่าไดนัก และอยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ จึงต้องปั๊มน้ำบาดาลขึ้นมาจัดเก็บและส่งไปตามท่อจ่ายสู่แปลงปลูก โดยเริ่มจากการทำสวนผลไม้และผักปลอดสารพิษต่างๆ รวมทั้งทำนาปลูกข้าวหลากหลายพันธุ์ เลี้ยงไก่ไข่ ทำปุ๋ยอินทรีย์จากพืชผลและมูลสัตว์

จากปัญหาหลายๆ อย่างที่ “เน” พยายามปรับปรุงและแก้ไข จนหลายสิ่งหลายอย่างเริ่มเข้าที่ ได้ผลผลิตออกมาจนสามารถนำมากินเองในครอบครัว ส่วนหนึ่งแจกเพื่อนบ้าน และยังมีส่วนที่นำไปจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นที่น่าพอใจ ชีวิตเริ่มลงตัวตามที่ได้วาดฝันไว้ มีเวลากับครอบครัวมากกว่าการทำงาน สามารถท่องเที่ยวหาประสบการณ์ชีวิตได้อย่างมีความสุข จู่ๆ ฟ้าก็ฝ่าเปรี้ยงลงมาใจกลาง เพราะที่ดินแห่งนี้ กำลังถูกเวรคืนเพื่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-โคราช (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6) เป็นถนน 8 เลน ซึ่งที่ดินของ “บ้านสวนศุภรักษ์” อยู่ตรงกลางถนนสายนี้พอดิบพอดี ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวมีปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจซบเซา คนที่สั่งซื้อผลผลิตไว้ก็ไม่สามารถมารับซื้อได้ ทั้งยังถูกพ่อค้าคนกลาางกดราคา

ด้วยความโชคดีที่คุณพ่อและคุณแม่ของ “เน” เข้าใจและสนับสนุนสิ่งที่พวกเขาทำ จึงได้หาที่ดินผืนใหม่ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเก่าเป็น 23 ไร่อยู่ในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี “เน”จึงเริ่มปรับพื้นที่อีกครั้ง เริ่มแสวงหาคู่ค้าและกลุ่มเกษตรกรเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ และยังเปลี่ยนการขายผลผลิตเป็นการขายตรงกับผู้บริโภค โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง นำความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์มาใช้อย่างเต็มที่ และการวางระบบการเพาะปลูกแบบควบคุมได้ทั้งระบบ จนสามารถปลุกชีวิตผืนดินแห่งนี้ให้สามารถกลับมาทำกินได้อีกครั้ง

เรื่องราวของ “เน” และ “ฝน” ยังมีอีกมากมาย ติดตามอ่านเรื่องราวของทั้งคู่แบบเต็มๆ ได้จากเว็บไซต์ เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเว็บไซต์ เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

เปิดมหากาพย์หนังชีวิตสองนิสิตปริญญาโท หันหลังชีวิตเมือง สร้างฝัน “สวนผักเกษตรอินทรีย์”

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]