วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2567

แบงก์ยอมรับดันเอสเอ็มอีใช้พรอมพ์เพย์ไม่ง่าย

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2559

ธนาคารกสิกรไทย ยอมรับว่า ความพยายามผลักดันให้ เอสเอ็มอี ลดใช้เงินสดและเข้าสู่ระบบพรอมพ์เพย์นั้น ยังเป็นเรื่องยาก เพราะการใช้เงินสดยังเป็นเรื่องสะดวก ขณะที่เช็คก็ยังเป็นที่นิยมเพราะมีเครดิตชำระยาวถึง 2 เดือน นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเกษตรในภูมิภาค ยังให้ความสนใจลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบพรอมพ์เพย์ ไม่มากนัก เนื่องจากยังคงเคยชินและรู้สึกสะดวกสบายกับการใช้เงินสด ดังนั้นความพยายามส่งเสริมให้เอสเอ็มอีในกลุ่มนี้ หันมาใช้ระบบชาระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การโอนเงิน แทนการใช้เงินสด เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก และผลตอบรับ ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวังไว้ แม้ธนาคารจะส่งทีมงานเข้าให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการชาระเงิน รวมถึงความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.  ในเรื่องบริการระบบชำระเงินสำหรับธุรกิจลานเกษตรพืชไร่ รวมทั้งการโอนชำระค่าผลผลิตให้ผู้ขาย ผู้รวบรวม และเกษตรกร เข้าบัญชีออมทรัพย์ของเกษตรกรที่ ธ.ก.ส. ก็ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ดังนั้นการที่รัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสถาบันการเงิน พยายามผลักดันระบบชาระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หรือเนชั่นแนล อี-เพย์เมนต์ ซึ่งนำร่องโดย ระบบพรอมพ์เพย์ นั้น อาจไม่ได้เห็นผลการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการชำระเงินในประเทศอย่างรวดเร็ว และคงต้องใช้เวลาให้ร้านค้าคุ้นเคย และยอมรับระบบใหม่ เพราะหากร้านค้าไม่เปลี่ยนไปรับเงินผ่านระบบพรอมพ์เพย์ ผู้บริโภคก็ยังต้องถือเงินสดเช่นเดิม ส่วนโครงการพรอมพ์เพย์ระยะที่ 2 ในกลุ่มนิติบุคคลนั้น ธนาคารมีแผนสนับสนุนให้การรับชาระเงินของธุรกิจหรือร้านค้า ลดใช้เงินสดเช่น การนำเครื่องรับบัตร หรือเครื่องอ่านบาร์โค้ดไปติดตั้งให้ หรืออาจจะจูงใจด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการรับชาระเงินให้ แต่เชื่อว่า การที่ธุรกิจจะตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบชาระเงิน เป็นเรื่องความสบายใจและความเคยชินมากกว่า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการบางรายยังเลือกชำระเงินแบบเช็ค เนื่องจากได้ประโยชน์จากเครดิตการชำระเฉลี่ยอยู่ที่ 15 วัน ถึง 2 เดือน ซึ่งสามารถนำกระแสเงินสดมาหมุนเวียนในธุรกิจได้ แม้มีต้นทุนมากกว่าอี-เพย์เมนต์ก็ตาม ในกลุ่มนี้จึงยังไม่เลิกการใช้เช็คในระยะเวลาอันสั้นนี้แน่นอน ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานปริมาณการใช้เช็คในระบบ ณ สิ้นเดือน มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมาว่า มีปริมาณการใช้เช็คทั้งระบบทั้งสิ้น 5.9 ล้านใบ มีมูลค่ารวม 3.36 ล้านล้านบาท โดยปริมาณเช็คลดลงจากระยะเดียวกัน ปีก่อน 5.26 แสนล้านใบ หรือ 8.17% ตามความนิยมใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ส่วนมูลค่าเช็คเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.4 หมื่นล้านบาท หรือ 0.42%

Mostview

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

SmartSME Line