21 ปีสู่ความสำเร็จ ผู้ผลิต-จำหน่าย น้ำผลไม้พร้อมดื่มและขนมขบเคี้ยว


เส้นทางความสำเร็จของ บริษัท เวิลด์ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยว ภายใต้เครื่องหมายการค้า “โปเตโต้” และข้าวโพดอบกรอบ ช็อคมิกซ์ มิลค์กี้ ปาริปาริ รวมทั้งยังได้แตกไลน์ผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่มเข้ามาเสริม ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยกลยุทธ์ด้านราคาจับตลาดล่างสร้างยอดขายไกลทำเงินถึงต่างประเทศ กับมุมมองการตลาดที่เฉียบคมของคุณกัญญา ติลกเรืองชัย กรรมการผู้จัดการ

โดยคุณกัญญา ฯ จบการศึกษาระดับ ป.ตรี สาขาการตลาด จาก ม.รามคำแหง  เดิมเป็นพนักงานฝ่ายจัดซื้อและการตลาด (ในประเทศ-ต่างประเทศ) ในบริษัทชั้นนำเกี่ยวกับด้านอาหารและเครื่องดื่มมาก่อน  12 ปี ทำให้รู้จักแหล่งวัตถุดิบ , แหล่งผลิตเครื่องจักรผลิตอาหารที่ดีมีคุณภาพ และทีมงานฝ่ายผลิต-วิจัยผลิตภัณฑ์อาหาร  กอปรกับมีพื้นฐานการทำธุรกิจมาตั้งแต่เด็กจากค้าส่งพืชผักพืชไร่ของครอบครัว จึงต้องการเปิดกิจการของครอบครัวเพิ่มขึ้นอีก 1 กิจการโดยมีตนเองร่วมบริหารกับน้องสาว (คุณ อรวรรณ)

บริษัท เวิลด์ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จึงได้ก่อตั้งในปี 2537  แรกเริ่มมีไลน์การผลิตขนมขบเคี้ยวเพียงอย่างเดียว  โดยผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวสำเร็จรูปหลากหลายชนิด จากแป้งมันฝรั่งภายใต้เครื่องหมายการค้า “โปเตโต้” , ข้าวโพดอบกรอบ ช็อคมิกซ์ มิลค์กี้  ปาริปาริ , ขนมปังกรอบรูปขาไก่และน่องไก่ชิคกี้ชิค ,ขนมบิสกิตรูปหมีสอดไส้ช็อกโกแลต ช็อกโก้แบร์ ,และ สาหร่ายย่างริกะ

ต่อมาพบว่าไลน์การผลิตขนมขบเคี้ยวมักจะมียอดขายลดลงในเดือน เม.ย. – พ.ค. ของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงหน้าร้อนและโรงเรียนปิดเทอม จึงต้องปรับลดคนงาน ในปี 2549 และได้เพิ่มไลน์การผลิตน้ำผลไม้เข้ามาเสริมและเพิ่มเครื่องจักรเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตมากขึ้น ทำให้สามารถชดเชยรายได้ในช่วงที่ยอดขายขนมขบเคี้ยวลดลงได้  ภายหลังยอดขาย Line การผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่มได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีหน่วยงาน ประกอบกับทาง สสว.ได้เข้ามาตรวจเยี่ยมโรงงานเมื่อปี 2554 และให้คำปรึกษาปรับปรุงกระบวนการผลิต (ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต) และ การทำตลาดโดยมีการออก Event ร่วมกับภาครัฐมากขึ้น จึงมีการขยายตลาดสินค้าไปยังต่างประเทศด้วย

กิจการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เป็นไปตามมาตรฐานของรัฐบาล เช่น การปรับปรุงสูตรคุณภาพสินค้า โดยปรับลดน้ำตาล ไขมัน โซเดียม ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมอนามัยตั้งแต่ปี 2552 ส่วนในด้านสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบบำบัดมลพิษทางน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และมีกระบวนการผลิตผ่านการรับรองระบบการจัดการสุขลักษณะที่ดีในสถานประกอบการจากสถาบันรับรองมาตรฐาน เช่น HACCP,GMP,ISO 22000:2005 (จาก Moody International) , Thailand Trust Mark (จากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์) และ Halal รับรองการผลิต (จากคณะกรรมการอิสลามกลาง – ฮาลาล)  รวมทั้งยังได้รับรางวัลเกียรติบัตรต่างๆ เช่น รางวัลธรรมาภิบาล ของมูลนิธิ ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ เมื่อปี 2553 ,รางวัล SMEs แห่งชาติครั้งที่ 4 ปี 2555 เป็นรางวัลชมเชย จาก สสว.และได้รับการคัดเลือกให้เป็น SMEs ตัวอย่าง ออกรายการ ชี้ช่องรวย จัดโดยสสว. เมื่อปี 2555 ถือได้ว่า บริษัท เวิลด์ ฟูดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สามารถประกอบกิจการและพัฒนาธุรกิจได้อย่างไม่หยุดนิ่ง เป็นผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

เส้นทางความสำเร็จผู้ผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยว ภายใต้เครื่องหมายการค้า “โปเตโต้”