เมื่อเดือนที่แล้ว เกิดมีข้อพิพาทไม่ลงรอยเล็กๆ ระหว่าง
แอร์เอเชีย กับ
บริษัทการท่าอากาศยานมาเลเซีย (MAHB-Malaysia Airports Holdings Berhad) ความขัดแย้งนี้เป็นไปโดยเปิดเผยขนาดที่
เดอะสตาร์ สื่อใหญ่เสือเหลือง ใช้คำพาดหัวว่า warpath:-
AirAsia and MAHB on the warpath
แอร์เอเชีย นั้นเป็นกิจการโลว์คอสที่ถือกำเนิดขึ้นที่มาเลเซีย ปัจจุบันเป็นกลุ่มธุรกิจโลว์คอสที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ และกำลังสยายปีกไปทั้งฝั่งอินเดีย และญี่ปุ่น แต่ก็ยังถือว่าแอร์เอเชียคือกิจการสัญชาติมาเลเซียอยู่ดี ไม่ว่าจะมองจากจุดกำเนิดหรือจากผู้เป็นเจ้าของผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งก็คือดาโต๊ะ โทนี่ เฟอร์นานเดซ นั้นก็เป็นชาวมาเลเซีย
แอร์เอเชีย เคยเป็นของรัฐบาลแต่ประสบปัญหาขาดทุนบานเบอะ เปิดทางให้หนุ่มใหญ่มาเลย์ลูกครึ่งอินเดีย โทนี่ เฟอร์นานเดซ ซื้อกิจการมาแบบที่แบกเอาหนี้สินมาด้วย ใช้เวลาราว 2 ทศวรรษ ทำให้แอร์เอเชียเติบโตแบบก้าวกระโดดกลายเป็นหนึ่งยักษ์ใหญ่โลว์คอส แอร์ไลน์ของโลก ซึ่งจะว่าไป แอร์เอเชียเป็นหน้าเป็นตา ขับหมุนอุตสาหกรรมการบินของมาเลเซียอยู่ในเวลานี้ ในขณะที่มาเลเซียแอร์ไลน์ประสบปัญหาดิ่งลง
ดังนั้นแอร์เอเชียจึงมีสถานะที่โดดเด่น มีน้ำหนักอยู่พอสมควร แม้จะเป็นภาคเอกชนก็ตาม
ผู้บริหารของแอร์เอเชียมีวิสัยทัศน์และความทะเยอทะยาน ไม่ใช่แต่สร้างเครือข่ายและเส้นทางการบินโลว์คอสครอบคลุมเอเชียตะวันออกตั้งแต่อินเดียไปจนสุดที่ญี่ปุ่นเท่านั้น หากยังต้องการจะสร้างให้มาเลเซียกลายเป็น “ฮับ” ศูนย์กลางการบินโลว์คอสของเอเชียตะวันออกด้วยซ้ำไป
ผู้บริหารของแอร์เอเชียใช้คำว่า Dubai of the East
มันมีประเด็นที่ปนๆ กันหลายประเด็นที่ก่อให้เกิดวิวาทะระหว่างแอร์เอเชีย กับ MAHB – การท่ามาเลย์ ออกสื่อ
เรื่องของเรื่องเริ่มจากมาเลเซียได้ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่คือ KLIA ขึ้นมาและขยายเฟซสองสร้างอาคารเทอร์มินอลใหม่รองรับสายการบินโลว์คอสเรียกว่า KLIA2 เพิ่งเปิดใช้เมื่อปีที่แล้ว เทอร์มินอลทั้งสองไม่ห่างกันมาก การคมนาคมภายในมีรถรับส่งระหว่างอาคาร
ก่อนที่ KLIA2 จะสร้างแล้วเสร็จ ที่สนามบินแห่งเดิมเคยมีเทอร์มินอลสำหรับสายการบินโลว์คอสเป็นสัดส่วน เรียกว่า LCCT (low cost carrier terminal) เดิมแอร์เอเชียก็ใช้เทอร์มินอลแห่งเดิมนี้ทำการบินมายาวนาน จนเพิ่งย้ายไปที่ KLIA2 ตามที่ได้กล่าวมา
ปมของเรื่องอยู่ที่ผู้บริหารของแอร์เอเชีย ต้องการให้ระบุชื่อของเทอร์มินอลใหม่ KLIA2 ให้ชัดเจนไปเลยว่า ที่นี่เป็นอาคารสำหรับโลว์คอส เพราะการออกแบบก่อสร้าง การดำเนินการทั้งหลายก็เพื่อรองรับโลว์คอสอยู่แล้ว ดังนั้นสมควรเปลี่ยนชื่อเป็น LCCT2 อาคารโลว์คอสแห่งใหม่ ชัดๆ กันไปเลย
และแอร์เอเชียดูจะไม่ค่อยเกรงใจบริษัทท่าอากาศยานเท่าใดนัก เพราะจู่ๆ ก็ออกใบแถลงข่าวต่อสื่อว่าแอร์เอเชียเปลี่ยนชื่อเรียก KLIA2 เป็น LCCT2 แล้วขอให้ทราบทั่วกัน
แบบนี้ก็เป็นเรื่องสิครับ…ฝ่ายการท่าฯเสือเหลืองก็ออกมาตอบโต้ทันที บอกว่าไม่ได้ จู่ๆ มาเปลี่ยนชื่อกันตามใจตัวเองไม่ได้ เพราะเทอร์มินัล 2 ต่อให้มีไว้เพื่อโลว์คอส แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของท่าอากาศยานแห่งชาติ KLIA ที่มีรหัสการบิน KUL เป็นที่รู้กัน จะเปลี่ยนชื่อเรียกตามใจฉันไม่ได้
กรรมการผู้จัดการการท่าฯ Datuk Badlisham Ghazali ยกตัวอย่างดอนเมืองของไทยที่รับโลว์คอสก็ไม่ได้เรียกตัวเองว่า LCCT หรือชางงีของสิงคโปร์สร้างเทอร์มินัลใหม่ขึ้นมาเพื่อรับโลว์คอสเช่นกัน แต่เขาก็เรียก ชางงี 4 ไม่ได้เรียก ชางงี LCCT
เรื่องนี้มันคือเรื่องของการสร้างความรับรู้/จดจำ หรือ แบรนดิ้ง สนามบินของชาติ !
ความเห็นของฝ่ายการท่าฯ มองว่าจะไปแบรนดิ้งสนามบินแห่งชาติที่จะสร้างต่อเนื่องเป็นแห่งเดียวกันอยู่ในแผนอยู่แล้วจะไปเรียกแยกทำไมไปคนละชื่อ
แต่ในมุมมองของฝ่ายแอร์เอเชียก็มองว่า นี่ก็คือการแบรนดิ้งเช่นเดียวกัน
แต่คือการแบรนดิ้งมาเลเซียให้ชัดเจนไปเลยว่า เป็นฮับของสายการบินโลว์คอสแห่งเอเชียตะวันออก !
เอาแค่ชื่อเรียกเทอร์มินัล จะเห็นได้ชัดเจนว่า ยักษ์ใหญ่ผู้กุมการขนส่งทางอากาศภูมิภาคนี้คือแอร์เอเชีย กับ การท่าอากาศยาน KLIA ต่างมียุทธศาสตร์ไปคนละทาง
อย่างที่บอกว่าซีอีโอของแอร์เอเชีย ไม่สนผู้บริหารการท่าฯ ถึงกับมองข้ามไปแล้ว ได้ทำจดหมายตรงถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่ง Datuk Seri Liow Tiong Lai บอกว่าการนิยามชื่อเรียกเทอร์มินัลใหม่ให้เป็นสำหรับโลว์คอสแอร์ไลน์นั้นก็คือการนิยามกำหนดให้กัวลาลัมเปอร์เป็นดูไบของเอเชียตะวันออกนั่นเอง และจะก้าวขึ้นมาเป็นฮับของสายการบินโลว์คอสในภูมิภาคนี้แทนสนามบินดอนเมือง
ซีอีโอของแอร์เอเชียกล่าวถึงดอนเมืองเอาไว้ชัดเจนครับ ว่าหากทางรัฐบาลเอาด้วยที่จะเรียกชื่อฮับโลว์คอสให้ชัดเจน ก็จะสถาปนาความเป็นศูนย์กลางของโลว์คอสแทนที่ดอนเมืองได้ทันที – นี่เป็นเรื่องที่การท่าอากาศยานและผู้เกี่ยวข้องกับวงการบินของไทยน่าจะทราบไว้ ว่าเพื่อนบ้านเขาพยายามจะแซงไทยกันแบบไหน อย่างไร
“If MAHB can admit to the importance of LCCT2 as a low-cost carrier hub, we can work together to strengthen the position of Kuala Lumpur and reclaim the title of Asia’s largest LCC hub from Bangkok’s Don Mueang International Airport,”
จนถึงขณะที่เขียนต้นฉบับ ยังไม่มีความชัดเจนว่าศึกยักษ์ใหญ่แห่งการบินเสือเหลืองจะลงเอยอย่างไร เพราะจะว่าไปแอร์เอเชียก็คือลูกค้ารายสำคัญบะเริ่มเทิ่มของการท่าอากาศยาน MAHB จนแทบจะเหมากิจกรรมในเทอร์มินัล KLIA2 ไปแล้วด้วยซ้ำไป
ดูแววแล้วเรื่องนี้อาจจะต้องไปตัดสินกันที่ระดับนโยบาย เพราะดูท่าทาง การท่าอากาศยานกับ สายการบิน เห็นทีจะตกลงกันเองไม่ได้.
คลิกอ่านประกอบ :
AirAsia Writes To Ministry To Position LCCT2 As Region’s Low-Cost Carrier Hubhttp://aviation.bernama.com/news.php?id=1257945&lang=en&cat=b
Malaysia Airports and AirAsia spat over Klia2 branding continueshttp://www.thestar.com.my/news/nation/2016/06/21/klia2-airasia-and-mahb-spat/
MAHB: AirAsia has no right to rebrand airporthttp://www.thestar.com.my/news/nation/2016/06/22/mahb-airasia-has-no-right-to-rebrand-airport/