11:20น. งบโฆษณา “ออนไลน์” โตพุ่ง1,400 ลบ.


งบโฆษณา “ออนไลน์” โตพุ่ง1,400 ลบ.

บริษัท PwC ประเทศไทย จำกัด เผยทิศทางอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงทั่วโลกระหว่างปี 2559-2563 (Global Entertainment and Media Outlook 2016-2020) โดยพบว่า โฆษณาออนไลน์ (Internet Advertising) เป็นธุรกิจที่เติบโตมากที่สุดในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทย ซึ่งมูลค่าการใช้จ่ายผ่านโฆษณาออนไลน์ของไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว และคาดว่าปี 2563 มูลค่าการใช้จ่ายผ่านโฆษณาออนไลน์จะอยู่ที่ 3,100 ล้านบาท จากปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1,400 ล้านบาท

ขณะที่อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของตลาดโฆษณาออนไลน์ไทยในช่วง 5 ปีข้างหน้า (2559-2563) การคาดการณ็อยู่ที่ 22.5% เนื่องจากจำนวนคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ หันมาสนใจทำโฆษณาผ่านตลาดนี้มากขึ้น เนื่องจากใช้งบฯน้อยกว่า แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้รวดเร็วและมากกว่าสื่ออื่น

นอกจากนี้ ลูกเล่นใหม่ ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์อย่างการรับสื่อแบบ Live กำลังได้รับความนิยม เพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาด และยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า