พณ. เผยจีนคือตลาดสำคัญสินค้าไทย


พณ. เผยจีนคือตลาดสำคัญสินค้าไทย

กรมการค้าต่างประเทศ แนะเอสเอ็มอีไทยเร่งทำการค้าการลงทุนกับจีนให้มากขึ้น ระบุสินค้าไทยยังมีโอกาสเติบโตในตลาดจีน

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า จีน ถือเป็นประเทศที่มีความหลากหลายด้านการค้าการลงทุนในหลายมิติ เป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่ และที่ผ่านมาการค้าของไทยผูกพันกับจีนมากที่สุด จีนจึงเป็นตลาดการค้าที่สำคัญในปัจจุบันที่จะเข้ามาชดเชยตลาดในยุโรปและสหรัฐฯที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับจีนอยู่ไม่ไกลจากไทย

จึงเป็นโอกาสสำหรับสินค้าไทยในทุกกลุ่ม เช่น อาหาร สินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมใหม่ๆ แม้ว่าจีนจะยังมีปัญหาการชะลอตัวทางด้านเศรษฐกิจและยังมีอุปสรรคในหลายด้าน แต่ยังไม่ช้าเกินไปที่ไทยจะมุ่งทำการค้าการลงทุนกับจีนให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันมีความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่านสภาธุรกิจไทย-จีน ที่พร้อมสนับสนุนข้อมูลให้กับภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนนักลงทุนรายใหม่เข้าไปลงทุนทำการค้ากับจีน แต่สิ่งสำคัญคือ นักลงทุนจะต้องศึกษาข้อมูลการลงทุนอย่างละเอียด โดยเฉพาะกฎกติกา การค้าการลงทุน รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2559 จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่าการค้าไทย-จีน ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.2559) อยู่ที่ 25,427 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.67% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะที่มูลค่าการค้าไทย-จีน ปี 2558 มีมูลค่า 64,223 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และผู้ประกอบการไทย มีอัตราการใช้สิทธิพิเศษทางภาษี ภายใต้ข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เกือบ 80% โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น ยางธรรมชาติ มันสำปะหลัง ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น โทรศัพท์ มอเตอร์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า