การทำธุรกิจตลาดออนไลน์ ต้องไม่เป็น ‘ไดโนเสาร์’


 คุณรู้หรือไม่ ว่าทำไมไดโนเสาร์จึงสูญพันธุ์ ?

คำตอบแสนง่าย เพราะพวก ‘ไดโนเสาร์’ ไม่สามารถปรับตัวเอง ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้น่ะสิ เราต่างรู้ดีว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกใบนี้ ต้องรู้จักปรับตัวเพื่อการดำรงชีวิต ให้อยู่รอด และ ‘มนุษย์’ ต้องการมากกว่าคำว่า ‘อยู่รอด’ เสมอ เพราะมนุษย์ต้องการเป็นผู้ชนะในทุกสถานการณ์ ตามสัญชาตญาณโดยธรรมชาติ ที่มีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์เลยทีเดียว

เราต้องการมีชีวิตอยู่เพื่อ ‘ประสบความสำเร็จ’ นั่นเอง ทำไมน่ะเหรอ? ก็เราไม่ใช่พวก ‘ไดโนเสาร์’ ในยุคโบราณกาลสักหน่อย เราจึงต้องสามารถปรับตัวเองให้เข้าได้กับทุกยุคทุกสมัย คุณเชื่อหรือมั้ย ? ว่ามันไม่ต่างอะไรกับการทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์สักนิดเดียว

บนโลกธุรกิจ การแข่งขัน ถูกขับเคี่ยว กดดัน ท้าทาย รวดเร็ว เปลี่ยนแปลง นับเป็นวินาทีต่อวินาที คุณช้าไปหนึ่งก้าว คุณอาจเสียไปนับล้าน..นั่นคือ เหตุผลว่าทำไม คุณจึงต้องรู้จักคำว่า ‘ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง’ ให้ถ่องแท้ ก่อนลงมือทำธุรกิจอย่างสุ่มสี่ สุ่มห้า ถ่องไว้ว่า ‘เราไม่ใช่ น้องไดโนเสาร์’ นะจ้ะ

แล้วเจ้าดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ที่ว่า มันคืออะไรกันแน่

นิยามคำๆนี้ ช่างมากมาย หลากหลายมุมมอง หลากหลายรูปแบบความคิด ขอสรุปสั้นๆ นั่นคือ เครื่องมือการทำการตลาด ที่นักการตลาด นำมาใช้กับการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ผ่านช่องทาง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายอย่างเจาะจง (ไม่ใช่การเหวี่ยงแหจับปลา ออกไปลอยๆ)  สร้างความรับรู้ในตัวสินค้า สร้างแบรนด์ ประชาสัมพันธ์ ที่สำคัญสุด ‘สร้างยอดขาย’ ได้ตามที่เราตั้งเป้าเอาไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายคนยังสงสัยว่า เจ้าดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง จะมาไว ไปไว เหมือนกระแสอื่นๆ หรือเปล่า?

เราลองมาดูรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2558 ที่จัดทำโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือ ETDA นั่นเอง โดยได้ระบุผลสำรวจผู้ใช้งานบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยแบ่งตามเจเนอเรชั่น หรือช่วงวัยเป็นครั้งแรก แบ่งออกเป็น Gen X Gen Y Gen Z และ Baby Boomer

ผลสำรวจพบว่า Gen Y (กลุ่มคนรุ่นใหม่) ครองตำแหน่งสูงสุดของผู้ใช้งานบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยนิยมการใช้งาน Social Network มากที่สุดเลยทีเดียว ถึงได้บอกว่า ‘ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง’ สำคัญมาก สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์แบบสมัยใหม่

จะว่าไป ‘ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง’ จึงเปรียบเสมือน Innovation ที่ช่วยขับเคลื่อนให้นักการตลาดรุ่นใหม่ หรือ กลุ่มคนที่รู้จักปรับตัวเอง ค้นหาคุณค่าแท้จริงของสินค้าและบริการ เพื่อมอบให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการสินค้าได้อย่างตรงเป้า นำไปสู่การสร้างฐานลูกค้า ที่มีความซื่อสัตย์ให้กับองค์กรระยะยาวด้วย

ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ นั่นคือ สิ่งท้าทายที่สุด สำหรับนักธุรกิจที่ทำการตลาดได้เก่งกาจ จะได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลง พัฒนาเครื่องมือการตลาดของตนเอง ให้เฉียบคม มีประสิทธิภาพสูง และตรงจุดที่สุด

หากเราเปิดใจ ที่จะเรียนรู้ ปรับตัวให้ทันโลก เราก็จะไม่เป็น ‘ไดโนเสาร์’ และไม่ต้องกลัวการ ‘สูญพันธ์’ ไม่ว่าจะต้องเผชิญอะไรกับอนาคตข้างหน้าอีกต่อไป…

 กัลย์วิตา จิราวิภูเศรษฐ์