รายการ SMEs Speed up “ธุรกิจติดลมบน” ตอน ร้าน ป.อุบล


จากชื่อ มหาชัยวาริน ในปี 2548 เปลี่ยนมาเป็น ป.อุบล ในปี 2553 ซึ่งดูแล้วค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร กว่าจะมั่นใจ จนกล้าเปลี่ยน ซึ่งคุณสมนึกมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ในการทำธุรกิจ “เราต้องมีความเชื่อมั่นก่อน จึงลงมือทำ”

คุณสมนึก เหรียญรักวงศ์ เจ้าของร้านป.อุบล ร้านหมูยอชื่อดังประจำจังหวัดอุบลราชธานี ที่ใครมาก็ต้องลองชิมลิ้มรส จนติดใจ ในตอนนี้ ร้านป. อุบลมีถึง 6 สาขา และสามารถสร้างชื่อให้ชาวอุบลมาเกือบสิบปีแล้ว

อะไร คือ เคล็ดลับในการเข้าถึงความสำเร็จของร้าน ป. อุบล ?

ผู้ประกอบการธุรกิจขายหมูยอ จนฮอตฮิตติดลมบน กลายเป็นของฝากชื่อดังประจำจังหวัด  ได้เผยแง่คิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จผ่านรายการ SMEs Speed Up ธุรกิจติดลมบน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถให้ประโยชน์ แง่คิด แก่ผู้ประกอบการที่ริเริ่มทำธุรกิจ โดยเจาะลึกถึงวิธีการทำธุรกิจ ที่ทำให้อุตสาหกรรมในครัวเรือน ขยายออกมาเป็นร้านขายของฝากที่ประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้
คุณสมนึกเล่าให้ฟังว่า การทำธุรกิจช่วงแรกเริ่มนั้น เหมือนเป็นการลองผิด ลองถูก จึงประสบความสำเร็จบ้าง ไม่ประสบความสำเร็จบ้าง โดยตนเคยลองขายอาหารทะเลกับคุณพ่อ ที่ตลาดสดวาริน  ใช้ชื่อว่า ‘มหาชัยวาริน’ จากนั้นก็มาทำหอยจ๊อ แฮกึ๊น ขายเพื่อเพิ่มมูลค่าช่วงนั้นขายดีมาก จึงได้ขยายกิจการ มีความตั้งใจว่าจะขายไปทั่วประเทศ

 “เราพยายามเปลี่ยนตัวเอง จากอุตสาหกรรมในครัวเรือน ให้เป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อม ลองทำหอยจ๊อ และแฮกึ๊น ทดลองขายในระบบแฟรนไชส์  ปรากฎว่า ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเราไม่มีประสบการณ์มากพอ”

เมื่อประสบการณ์สอนให้คนเรารู้จักคิด และวางแผนในลงมือทำธุรกิจให้รอบคอบยิ่งขึ้น คุณสมนึกจึงใช้เวลาสักพักเลยทีเดียว ในการ ‘Re Brand’ หรือ เปลี่ยนชื่อธุรกิจ รวมถึงได้เริ่มจับธุรกิจตัวใหม่อย่าง ‘หมูยอ’ ซึ่งต้องบอกว่า เป็นของดี ของเด่นของเมืองอุบลเลยทีเดียว

คุณสมนึกเล่าย้อนไปว่า เมื่อปี 2548 เราใช้ชื่อ ‘มหาชัยวาริน’ ตามชื่อร้านอาหารทะเลของพ่อในตลาดวาริน เพราะมีลูกค้ารู้จักดีอยู่แล้ว แต่พอเริ่มขายดี ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิด นึกว่าเป็นสินค้ามาจากมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ไม่ใช่ จังหวัดอุบลราชธานี ตอนนั้นเริ่มคิดว่า ต้องเปลี่ยนชื่อให้จำง่ายๆ และฟังแล้วทราบได้ทันทีว่ามาจากจังหวัดอุบลฯ ผ่านไปสักพัก จนกระทั่งปี พ.ศ. 2553 จึงได้ชื่อใหม่ตรงใจว่า ‘ป.อุบล’  โดย ป.ก็มาจากชื่อเล่นของคุณสมนึก กลายเป็นชื่อฮิตติดอันดับของฝากขึ้นชื่อเมืองอุบลไปเรียบร้อยแล้ว

“สังเกตได้ว่า กว่าผมจะเปลี่ยนชื่อตราสินค้า เป็น ป.อุบล ยังใช้เวลาคิด และศึกษาเตรียมความพร้อมอยู่นานอยู่หลายปี ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการทำธุรกิจ ที่ต้องมีความมั่นใจก่อนจึงจะกล้าทำ”

ประกอบกับคุณสมนึก มีโอกาสได้ศึกษาการทำธุรกิจอย่างจริงจังจากโครงการ NEC ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงเกิดความเชื่อมั่นพร้อมลุยธุรกิจให้เติบโต ทั้งเรื่องการสร้างมาตรฐาน และเพิ่มช่องทางการขยายตลาดมากขึ้น ซึ่งเดิม ‘ป. อุบล’ ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย GMP ของ อย.อยู่แล้ว แต่ต้องการเพิ่มเป็นมาตรฐานระดับสากล คือ GMP Codex เพื่อยกระดับแบรนด์สินค้า สู่การส่งออกต่างประเทศ จึงได้พยายามทำตามมาตรฐานจนสำเร็จ ขยายไปสู่การได้รับรองมาตรฐาน HACCP คือ มาตรฐานการผลิต ซึ่งมีมาตรการป้องกันอันตรายให้แก่ผู้บริโภคนั่นเอง

ด้วยความตั้งใจสร้างแบรนด์ ‘ป.อุบล’ ให้เป็นสินค้าของฝากประจำเมืองอุบล คุณสำนึกจึงได้พยายามสร้างชื่อเสียงจากการเข้าประกวดต่างๆ จนได้รับรางวัลชนะเลิศติดต่อกันหลายปี และได้วางกลยุทธ์ไว้สำหรับการซื้อขายออนไลน์ โดยเข้าร่วมโครงการปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อจะให้ขอผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมาช่วยแนะนำ การวางกลยุทธ์การตลาดอีกด้วย

“ ในปี2557 ผมได้ไปเข้าโครงการ MDICP อีกครั้ง คราวนี้ได้รับความรู้เรื่องการพัฒนาธุรกิจ การวางกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจของเราเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง จึงขยายสาขาเพิ่มขึ้น เลือกทำเลที่เหมาะสม โดยเฉพาะปั๊มน้ำมัน ในที่สุดตอนนี้ ป.อุบล ก็มีถึง 6 สาขา ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ทั้งยังได้เข้าร่วมโครงการปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อจะขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมาช่วยแนะนำ การวางกลยุทธ์การตลาด ให้สอดคล้องกับการขยายสาขา ให้ ‘ป.อุบล’ เป็นที่รู้จักของกลุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ ‘ป. อุบล’ ยังวางกลยุทธ์สำหรับการซื้อขาย ผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค โดยทางร้านทราบดีว่า ต้องให้ความสำคัญกับสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะถือเป็นกลยุทธ์การเพิ่มช่องทางการขายหลัก ในโลกของยุคดิจิตอล ที่ไม่ต้องลงทุนมาก และมีประสิทธิภาพสูง ทางร้านจึงรีบดำเนินการก่อนร้านอื่นๆในเมืองอุบล ที่ผ่านมาก็เริ่มมีการสั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าจะสามารถเติบโตได้มากกว่านี้แน่นอน

สุดท้ายคุณสมนึก เหรียญรักวงศ์ เจ้าของร้าน ป.อุบล หมูยอชื่อดังประจำจังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้ข้อคิดในฐานะผู้ประกอบการที่เคยล้มมาก่อน จากการทำหอยจ๊อแฟรนไชส์ จนกลับมาประสบความสำเร็จกับธุรกิจอาหารแปรรูป แก่SMEs รุ่นน้องๆว่า เราต้องสู้ มีล้ม มีผิดพลาด แต่ต้องสู้ ต้องใช้เวลาในการสร้าง อย่าง ‘ป.อุบล’ เราใช้เวลาหลายปีกว่าจะโตได้อย่างมั่นคง แต่เราไม่รีบ เราต้องทำงานอย่างมีความสุขด้วย ไม่ใช่มุ่งหาแต่เงินอย่างเดียว รวยแค่ไหน ถ้าไม่มีความสุข ก็ไม่มีประโยชน์”

เรียกได้ว่า ความสุขในชีวิต และการทำธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องที่ไปด้วยกันได้ นี่คือสิ่งที่คุณสมนึก ฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับเราทุกคนนั่นเองครับ!

ติดตามชมในรูปแบบคลิปได้ที่ รายการ SMEs Speed up “ธุรกิจติดลมบน” ตอน ร้าน ป.อุบล
ได้ที่ลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=7ARQu0AWM1w และ   https://goo.gl/21hEk คลิปรายการย้อนหลัง