เฟซบุ๊กเจาะเอสเอ็มอีอาเซียนภูมิภาคแรกในโลก


เฟซบุ๊ก เปิดบริการใหม่เจาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี “ช็อป เซ็กชั่น” เปิดในอาเซียนภูมิภาคแรกในโลก คาดส่งผลดีให้ร้านค้าออนไลน์ แสดงสินค้าชัดเจน เพิ่มยอดขาย

นางสาวรฐิยา อิสระชัยกุล ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจเอสเอ็มอี เฟซบุ๊ก (Facebook) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก ได้เปิดบริการใหม่ (ฟีเจอร์) สำหรับการใช้งานส่วนร้านค้าในชื่อ ช็อป เซ็กชั่น (Shop Section) สำหรับเพจธุรกิจในประเทศไทย เพื่อให้ร้านค้าแสดงสินค้าที่จำหน่ายได้อย่างชัดเจนและเป็นคอลเลกชั่นได้ ส่งผลดีให้ร้านค้าสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้น โดยได้เปิดให้บริการในไทยช่วงต้นไตรมาส 2 พร้อมกับประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเปิดตัวในอาเซียนเป็นภูมิภาคแรกในโลก

ทั้งนี้ การเปิดให้บริการตั้งแต่ไตรมาส 2 พบว่า ร้านค้าที่ใช้บริการ เช่น เจคิว ปูม้านึ่ง Delivery ยอดขายเพิ่มขึ้น 30% ในช่วงไตรมาสเดียว โดยบริการใหม่จะไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย โดยจากข้อมูลประเทศไทยผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าผ่านโซเชียล คอมเมิร์ซ เป็นอันดับหนึ่งในโลก และ เฟซบุ๊กอยู่ระหว่างพัฒนาระบบชำระเงิน แต่คาดไม่ได้ว่าจะนำมาใช้บริการเมื่อใด

ทั้งนี้ การเปิดตัวบริการใหม่นี้ศึกษาจากตลาดพฤติกรรมของลูกค้าและร้านค้าในไทย จึงได้พัฒนาระบบ ช็อป เซ็กชั่น ให้ร้านค้าและลูกค้าสามารถติดต่อกันได้สะดวก รวดเร็ว ร้านค้าปิดการขายได้เร็วขึ้น เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีร้านค้าเพจในโลกจำนวน 60 ล้านเพจ

ขณะเดียวกัน อยากแนะนำให้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยจำนวน 2.7 ล้านราย หันมาทำตลาดผ่านโซเชียล คอมเมิร์ซมากขึ้น เพราะเป็นตลาดกำลังเติบโตได้ดี โดยเฟซบุ๊กอยู่ระหว่างพัฒนาบริการใหม่ สำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง

โดยข้อมูลล่าสุด มีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กในไทยจำนวน 40 ล้านราย/เดือน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่มีจำนวน 37 ล้านราย รวมถึงคนไทยมีการใช้งานเฟซบุ๊กผ่านมือถือประมาณ 95% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่มีคนใช้งานเฟซบุ๊กผ่าน มือถือ 80%