รายการ SMEs Speed Up ธุรกิจติดลมบน ตอน บริษัท เอ็กซา ซีแลม จำกัด


 “ผมจบกฎหมายจากฝรั่งเศส มีหน้าที่ปรึกษาแก่นักธุรกิจที่ต้องการส่งออก จนวันหนึ่งได้ให้คำปรึกษาเรื่องทำฟันปลอมในไทยส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงเห็นลู่ทางการลงทุน เลยร่วมลงทุนด้วยเงิน 500,000 บาท และเลือกเชียงใหม่เป็นแหล่งผลิต”

และนี่คือจุดเริ่มต้นของคุณอนุชา มีเกียรติชัยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซา ซีแลม จำกัด ผู้ผลิตฟันปลอมที่ได้การยอมรับทั้งในและต่างประเทศ จนกลายเป็นแลปทันตกรรมขนาดใหญ่และสร้างชื่อเสียงระดับโลก โดยได้บอกเล่าในรายการ SMEs Speed Up ว่า ช่วงแรกของการเปิดบริษัทนั้นตนไม่มีความรู้ โดยจ้างช่างฝรั่งเศสมาทำงาน ช่วยสอนวิธีทำฟันปลอมให้กับพนักงาน

ช่วงแรกบริษัทนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศคือตะขอสีเหมือนฟันมาผลิตเป็นฟันปลอมและส่งออก ซึ่งในไทยตอนนั้นยังไม่มี    ทำให้ทันตแพทย์ส่วนใหญ่สนใจ และสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น  ถ้าในต่างประเทศสินค้าของเราเมื่อส่งออกจะมีราคาที่ถูกกว่าทำในประเทศของเขา เขาเลยสนใจสินค้าของเรา     สินค้ามีทั้งฟันปลอมติดแน่น  ฟันปลอมแบบถอดได้    และวัตถุดิบที่เลือกใช้ ได้รับการรับรองสินค้าเรามีมาตรฐานเดียวกับประเทศฝรั่งเศส

หากมองถึงจุดเด่นของสินค้า คุณอนุชา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สินค้าของบริษัทมีความสวยงามที่เหมือนกับฟันจริง เมื่อใส่ไปแล้วแยกไม่ออกว่าชิ้นไหนคือฟันปลอม และมีสีใกล้เคียงกับฟันจริงมากที่สุด เพราะสีฟันของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ทำให้ช่างออกแบบต้องมีความชำนาญในการออกแบบให้ทั้งสีของเหงือกและฟันใกล้เคียงกับตัวฟันมากที่สุด รวมถึงการให้บริการที่ครบวงจรทุกด้านทั้งสินค้าด้านการจัดฟันทุกชนิด และเพิ่มสินค้าในอุปกรณ์ช่วยนอนกรน และการกัดฟัน ตลอดจนมีการส่งงานที่ตรงต่อเวลา มีความผิดพลาดน้อยที่สุด

สิ่งที่ทำให้ลูกค้ายอมรับสินค้านั้นมาจากการที่สินค้าได้รับมาตรฐาน ISO และการได้รับรองมาตรฐานการจัดการ ISO 13485 รับรองระบบบริหารคุณภาพสำหรับการผลิตเครื่องมือแพทย์ รวมถึงมาตรฐาน อย. ในการประเมินสถานะเป็นสถานประกอบการที่ผลิตเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย

คุณอนุชา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เอ็กซา ซีแลมให้ความสำคัญกับ “คน” ปัจจุบันโรงงานในจังหวัดเชียงใหม่มีพนักงานประมาณกว่า 600 คน พนักงานทุกคนต้องมีความอยู่ดีกินดี มีสวัสดิการที่ดี มีความรู้ความสามารถและมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา จึงได้วางแผนจะทำโครงการ HRM  โดยได้คุยกับทางศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ว่าจะทำอย่างไรที่พัฒนาความรู้ความสามารถของบุคคลากรให้ชัดเจน ว่าเมื่อเข้ามาภายในโรงงานเข้าต้องเรียนรู้ในเรื่องอะไรบ้าง แล้วทำอย่างไรจะเติบโตในสายอาชีพนี้  และแผนการพัฒนารายบุคคลจะต้องทำอย่างไร  โครงสร้างเงินเดือนแต่ละสายงานแต่ละตำแหน่ง  ซึ่งปัจจุบันนี้เรายังไม่มี

สำหรับในอนาคตบริษัทวางแผนเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ วางแผนจะเติบโตปลายปี 60-61 ซึ่งใน 3 เดือนแรกของปีนี้เราเติบโตถึง 30 เปอร์เซ็นต์  และเริ่มมองธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อพัฒนา เช่น การผลิตวัตถุดิบในการผลิตสินค้า จากนำเข้าเป็นผลิตเอง

ติดตามชมในรูปแบบคลิปได้ที่ รายการ SMEs Speed up “ธุรกิจติดลมบน” รายการที่ให้กลเม็ดเคล็ดลับเพื่อธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จแบบติดลมบน ตอน บริษัท เอ็กซา ซีแลม จำกัด ได้ที่ลิงก์  https://www.youtube.com/watch?v=VORsJaekg0I และตอนอื่น ๆ ที่ลิงก์ https://goo.gl/21hEk2