เหล่าบิ๊กนักลงทุนไทยจ่อลงทุนเวียดนาม


“เวียดนาม” เป็นหนึ่งในประเทศ CLMV อันประกอบไปด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งจากสถานการณ์ที่ผ่านมากลุ่มในประเทศ CLMV มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจอย่างมาก โดยมีพรมแดนที่ติดกับประเทศไทยทั้งหมด ยกเว้น เพียงเวียดนามที่ต้องผ่านประเทศลาว หรือทางน้ำ ทำให้ที่ผ่านมา เวียดนาม กลายเป็นประเทศที่ผู้ประกอบการไทยส่งสินค้าไปขายมากกว่าเข้าไปลงทุน แต่อย่างไรก็ตาม

       เว็บไซต์ baodautu ของเวียดนาม ได้มีการรายงานว่า มีผู้ประกอบการไทยจำนวนมากอยากเข้าไปลงทุนในเวียดนาม เพื่อใช้โอกาสจากสภาพแวดล้อม รวมถึงการใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ที่เวียดนามได้ร่วมลงนาม เพื่อขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ตามรายงานยังระบุอีกว่า บริษัทเหมราชมีความสนใจอยากลงทุนในโครงสร้างนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดเหงะ อาน และยังได้ทำการศึกษาเพื่อร่วมลงทุนในสองโครงการคือ โครงการนิคมนาม เกิ๋ม และในนิคมเถาะ หลก ซึ่งจะเสร็จสิ้นขึ้นตอนการลงทุนในเดือนสิงหาคม ส่วนบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH Co., Ltd ได้มีการเข้าหารือกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม เรื่องการเข้าไปลงทุนในโครงการไฟฟ้าพลังความร้อน HaiPhong 3 เพื่อผลิตไฟฟ้าให้กับเวียดนาม สำหรับประเทศเวียดนามนั้นได้มีการปรับปรุงด้านสภาพแวดล้อมในการลงทุน และการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกำแพงภาษีที่ถูกยกเลิกภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และความตกลงทางการค้าเสรีต่าง ๆ ที่เวียดนามได้ลงนามไว้อย่างเช่น ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) จนกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนไทยที่สำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยหลายรายเริ่มวางแผนขยายการลงทุนเข้ามาในเวียดนามมากขึ้น นอกจากในเมียนมา และกัมพูชา เวียดนามมีความนิยมในสินค้าไทยอย่างมาก  แม้มีราคาที่สูงกว่าจีน แต่เรื่องของความเชื่อถือในคุณภาพ และปัญหาการเมืองระหว่างประเทศเวียดนาม และจีนส่งผลให้สินค้าไทยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ประจวบกับการลดและยกเลิกภาษีนำเข้าให้กับสินค้าแทบทุกชนิด จะเป็นปัจจัยบวกหนุนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนาม

      อนึ่ง ตลาดเวียดนามนั้นถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง จนส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยอาจย้ายการลงทุน และกิจการเข้ามาสู่ประเทศเวียดนาม โดยเป็นกลุ่มโครงการใหญ่ที่มีเงินทุนมาก และศักยภาพสูง เนื่องจากเวียดนามมีความต้องการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่สมบูรณ์ และระเบียบราชการที่ยังซับซ้อน

By : กุลจิรา มุทขอนแก่น