พร้อมเพย์ มาแรง อันตรายที่ใกล้ตัว จริงๆหรือ


พร้อมเพย์ มาแรง อันตรายที่ใกล้ตัว จริงๆหรือ

ในช่วงที่ผ่านมาหลายๆคนอาจจะได้ยินคำว่า PROMPT PAY หรือ พร้อมเพย์ กันตามสื่อต่างๆพอสมควร หรือที่เห็นชัดที่สุดที่โฆษณาจากตู้นั้น ATM นั้นเอง สำหรับผู้รู้และผู้ไม่รู้ต้องของอธิบายคราวๆก่อนว่า พร้อมเพย์นั้นคืออะไร

พร้อมเพย์ เป็นบริการทางธุรกรรมรูปแบบใหม่ที่สามารถ บริการโอนเงินและรับเงินโอน โดยผูกบัญชีเงินฝากธนาคารกับ หมายเลขบัตรประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำให้สะดวกต่อการโอนเงินมากขึ้น  แค่จำหมายเลขบัตรประชาชนปลายทางที่จะโอน หรือจำหมายเลขโทรศัพท์มือถือ  ก็สามารถทำธุรกรรมการโอนได้แล้ว เป็นการลดการใช้เงินสดและหันมาใช้จ่ายผ่านทาง e-payment มากขึ้นนั้นเอง

ว่ากันว่า พร้อมเพย์นั้นอันตราย ในเมื่อเอาเลขประชาชนไปผูกไว้กับบัญชีธนาคาร เอาเบอร์โทรศัพท์ไปใช้ในการโอนเงิน เสี่ยงต่อการถูกแฮคข้อมูลต่างๆรวมทั้งเงินจากในบัญชีด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร เพราะว่า

  1. เลขประจำตัวประชาชนซ้ำนั้นไม่มีอย่างแน่นอน เพราะเป็นเลข primary index ที่จะซ้ำกันไม่ได้

แต่ในกรณีที่พบว่ามีซ้ำกับเลขประจำตัวประชาชน คือ เลขทะเบียนนิติบุคคล ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งซ้ำกันจำนวน 138 รายการ ในจำนวนนั้นมีนิติบุคคลที่เลิกกิจการไปแล้ว 110 รายการ เป็นนิติบุคคลที่ยังดำเนินกิจการ 28 รายการ ซึ่งสองหน่วยงานได้ประสานกันและแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และจะได้มีการจองกันเลขไว้บางส่วนเพื่อใช้กับนิติบุคคลในอนาคต ไม่ให้เกิดการซ้ำกันอีก และยังเป็นการเตรียมพร้อมให้ระบบ National E-Payment สามารถโอนได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลโดยไม่ซ้ำซ้อนกันนั้นเอง

ทั้งนี้เลขที่ซ้ำกัน เป็นเลขประจำตัวประชาชนที่ขึ้นต้นด้วย 0 ซึ่งไม่ได้ใช้ออกให้กับคนไทย

2.เลขประจำตัวประชาชน กับ เบอร์มือถือ จะทำให้เงินหายไปจากบัญชีพร้อมเพย์ได้นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเลขทั้งสองชุดใช้แทนเลขบัญชีธนาคาร ไม่ใช่ใช้เป็นรหัสผ่านอนุมัติเบิกถอนเงิน และในส่วนของผู้ใช้อาจจะต้องปรับพฤติกรรมในการระมัดระวังการใช้งานออนไลน์อย่างปลอดภัยมากขึ้นและควรตรวจสอบยืนยันผู้รับก่อนการโอนเงิน และสนใจเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลก่อนทุกครั้ง

3.เงื่อนไขธนาคาร ในแต่ละธนาคารในการประกาศเงื่อนไข ดังนั้นผู้ใช้สามารถเลือกธนาคารที่มีเงื่อนไขตรงกับความต้องการได้

4.พร้อมเพย์ผูกทุกบัญชี อายัดได้หมดนั้นไม่เป็นความจริง เพราะพร้อมเพย์ผูกเฉพาะบัญชีที่สมัคร ส่วนการรู้รายได้หรือการอายัดเงินนั้น เป็นสิ่งที่ทางการดำเนินการได้อยู่แล้วหากพบหลักฐานการกระทำผิด

พร้อมเพย์อาจจะเป็นเรื่องใหม่มีทั้งกระแสดีและกระแสลบ ดังนั้นการเลือกใช้บริการ ผู้ใช้ควรศึกษาหาข้อมูลให้รอบด้านเพื่อก้าวทันยุคเทคโนโลยีใหม่แบบนี้ และจะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจแบบ e-commerce ที่ลูกค้าสามรถใช้จ่ายได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส

By : ภาวิณี กรเกษม