สินค้าสหกรณ์ออนไลน์ รายได้พุ่งเฉียด7พันล.


สินค้าสหกรณ์ออนไลน์ รายได้พุ่งเฉียด7พันล.

กรมส่งเสริมสหกรณ์  เตรียมความพร้อมรองรับการเติบโตของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ของศูนย์กระจายสินค้า เตรียมนำสินค้าอุปโภคบริโภค ป้อนสู่ ตลาดสินค้าสหกรณ์ออนไลน์

ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การดำเนินงานของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ หรือ CDC ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 107 แห่งทั่วประเทศ พบว่ามียอดจำหน่ายระหว่างเดือนตุลาคม 2558 – พฤษภาคม 2559 รวม 6,391 ล้านบาท และยังมีสหกรณ์ สนใจจะเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม รวมเป็น 122 แห่ง

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้มีการจัดประชุมเชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับภาค เพื่อพัฒนาศักยภาพสหกรณ์ ให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังมีนโยบายสนับสนุนสหกรณ์เข้าสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับภาคทั้ง 24 แห่ง ให้เป็นแกนหลักในการคัดเลือกสินค้าป้อนสู่ตลาดสินค้าสหกรณ์ออนไลน์

โดยเบื้องต้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ กำหนดชนิดสินค้าไว้ 9 หมวด ได้แก่ ข้าวสาร น้ำดื่ม นม สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแปรรูป ผลไม้ กาแฟ สินค้าประมงและสินค้า OTOP โดยให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นศูนย์กลางการค้าสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็น

ตัวแทนของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับประเทศ ในการสร้างเครือข่ายการผลิต และการตลาดร่วมกันให้เกิดความเข้มแข็ง  เนื่องจากเล็งเห็นว่า จุดเด่นของ E – Commerce คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถลดต้นทุนเรื่องของการจัดทำห้องจัดแสดงสินค้า หรืออาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ หรือต้องมีคลังสินค้า เพื่อจัดเก็บสินค้ารอการจำหน่าย ซึ่งทำให้ลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ และสามารถขยายตลาดสินค้าไปได้ในทุกพื้นที่

ขณะเดียวกัน ทางกรมฯ จะเร่งส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสินค้าสหกรณ์ และพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานในด้านต่างๆ ที่จะมีส่วนช่วยขยายเครือข่ายการตลาดของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ด้วยระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E – Commerce) ให้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นในอนาคตต่อไป