รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
“จะพูดจาให้เข้าหูผู้ฟังได้อย่างไร”
ตามตำราพิชัยสงครามของท่านซุนวู กล่าวไว้ว่า “การรบให้ชนะจะต้องรู้กำลังเรากำลังเขา และรู้วิธีการรบที่สมบูรณ์ รบร้อยครั้งย่อมชนะทั้งร้อยครั้ง!” เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการพูดแล้วเราน่าจะประยุกต์ใช้ได้อย่างดี
1.ต้องรู้เรา (ตัวผู้พูดเอง)
คือการรู้ตัวเราในฐานะผู้พูดเอง เราอยู่ในฐานะหน้าที่อะไร ควรมีสิทธิและหน้าที่อย่างไร และแสดงบทบาทให้สมฐานะ
หน้าที่อย่างจริงจัง รู้จักกาลเทศะ และฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ
2.ต้องรู้เขา (ตัวผู้ฟัง)
ต้องรู้ว่าเขาเป็นใคร มีความสนใจและต้องการฟังในเรื่องอะไร เช่นเด็กๆสนใจเรื่อง นิทาน ความสนุกสนาน หนุ่มสาวสนใจเรื่องความรัก วัยกลางคนสนใจเรื่องหน้าที่การงาน ผู้คนย่อมมีความต้องการฟังและพูดคุยในเรื่องเหมือน ๆ กัน
3.ต้องรู้วิธีพูด
ต้องคำนึงถึงโอกาศ เวลา สถานที่ ตัวบุคคล ก่อนจะพูดคิดให้ดีระงับอารมณ์ที่ไม่ดี รักษาความใจเย็น ไม่พูดในสิ่งที่จะทำให้ผู้ฟังเสียความรู้สึก