ภาคการค้าปลีกมูลค่า 15 ล้านล้านเหรียญสหรัฐกำลังเติบโตด้วยความเร็วของอินเทอร์เน็ต


บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องเร่งสร้างนวัตกรรมให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเอาตัวรอดและเอาชนะในภาคการค้าปลีก ซึ่งหมายความว่าธุรกิจต้องขยายตัวไปสู่โลกเสมือนให้มากขึ้น ไม่ใช่จำกัดแต่ในโลกวัตถุทางกายภาพ ด้วยการเปลี่ยนลำดับงานทางธุรกิจทั้งหมดให้เป็นดิจิทัล การค้าปลีกจะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น มอบประสบการณ์การจับจ่ายตามความชอบส่วนตัวของลูกค้า และสามารถปรับตัวอย่างต่อเนื่องและปรับประสิทธิภาพของธุรกิจได้ตลอดเวลา

ทำไมต้องเป็นตอนนี้? มรสุมลูกใหญ่ในอุตสาหกรรมการค้าปลีก

ทำไมภาคการค้าปลีกต้องเตรียมใจรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้? และทำไมการเปลี่ยนแปลงเพิ่งจะมาถึงตอนนี้? คำตอบคือการค้าปลีกใกล้จะเผชิญมรสุมของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งโหมกระหน่ำด้วยพลังของเทคโนโลยี โครงสร้างทางสังคมและประชากร นิเวศธุรกิจ และแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ

ในทศวรรษหน้า มรสุมลูกนี้จะเปลี่ยนโฉมการค้าปลีกอย่างใหญ่หลวง โดยสร้างทั้งโอกาสและความท้าทายต่อผู้เล่นทุกคนและทุกภาคส่วนในวงการค้าปลีก รายงานฉบับนี้จะสำรวจแรงกดดันต่างๆ และสิ่งที่ผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องเริ่มลงมือตั้งแต่บัดนี้ เพื่อคงความเป็นผู้นำและหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้
แรงกดดันที่สำคัญต่อวงการค้าปลีกในอนาคตได้แก่

» ความคาดหวังของลูกค้า (Customer Expectation) – โครงสร้างประชากรของผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป ทางเลือกที่เพิ่มขึ้น และโอกาสสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนทัศนคติต่อการจับจ่ายอย่างรวดเร็ว ผู้ซื้อมีความคาดหวังใหม่ๆ ต่อการซื้อของผ่านช่องทางที่หลากหลาย การปรับแต่งตามใจชอบ ประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และคุณภาพของประสบการณ์ในการจับจ่าย

» ความคาดหวังของผู้ผลิต (Manufacture Expectations) – ซัพพลายเออร์อยากให้ตนเป็นที่รับรู้มากขึ้นและหวังจะได้บริการใหม่ๆ จากผู้ค้าปลีก ซึ่งได้แก่ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ซื้อ การโฆษณาแบบเจาะจงเป้าหมาย และข้อมูลเชิงลึกต่างๆ

» เทคโนโลยีที่พลิกตลาด (Disruptive Technologies) – กฎของมัวร์ทำให้หน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์มีพลังมากขึ้นในราคาที่ประหยัด ซึ่งจะกวาดล้างวงการค้าปลีกและภาคส่วนอื่นๆ ในไม่ช้า

» การชะลอตัวทางเศรษฐกิจระดับโลก (Economic Slowdown) – ผู้ค้าปลีกกำลังดำเนินธุรกิจที่ถึงจุดอิ่มตัวในภาคธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมาก พวกเขาอยู่ในเกมธุรกิจที่ต้องมีแพ้มีชนะ นั่นคือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นต้องมาจากการขาดทุนของคู่แข่ง และการแข่งขันนี้ทวีความดุเดือดยิ่งขึ้น

» การขยายตัวของโลกออนไลน์ (Online Explosion) – การเปลี่ยนแปลงไปสู่การขายแบบออนไลน์ได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของสนามการค้าปลีกไปตลอดกาล ผู้ค้าปลีกต้องคิดใหม่ทำใหม่ในโลกของการจับจ่ายตลอด 24 ชั่วโมงแบบสารพัดช่องทาง การเปลี่ยนไปสู่โลกออนไลน์จะยังคงดำเนินต่อไป และจะกวาดล้างวงการค้าปลีก เพราะความรวดเร็วในการจัดส่งได้ขจัดความจำเป็นที่ต้องเตรียมสินค้าให้พร้อมในคลังซึ่งเคยเป็นข้อได้เปรียบของการค้าปลีกแบบดั้งเดิม

ผลจากแรงผลักดันเหล่านี้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของการค้าปลีกในหลายทศวรรษ และกำลังกรุยทางไปสู่การค้าปลีกดิจิทัลในยุคที่ 2
มาร่วมอัพเดตและเตรียมความพร้อมของการเข้าสู่ยุคใหม่ของการค้าปลีกในงาน RETAILS COMES ALIVE! โดยอินเทล วันที่ 24 สิงหาคม 2559 ชั้น 7 โรงแรมเวสติน แกรนด์ สุขุมวิท (BTS : อโศก, MRT:สุขุมวิท) ตั้งแต่เวลา 9.30-16.30
ลงทะเบียนฟรี พร้อมรับอีบุ๊ก The 2nd Era of digital retail
http://www.sapsara.com/register/