จุดอ่อนของไทยในการเป็นประเทศพัฒนาแล้ว


รศ.ดร.เลิศพร ภาระสกุล คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า ชาวจีนเป็นชาติที่เดินทางมาเที่ยวในเมืองไทยมากที่สุดเป็นอันดับ1 ในปี 2558 สามารถสร้างรายได้ให้การท่องเที่ยวไทยถึง 371,000 ล้านบาท และปี 2559 ผ่านไปเพียงครึ่งปีก็ทำรายได้ให้ประเทศแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท ดังนั้นนักท่องเที่ยวจีนจึงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยและผู้ประกอบการไทยอยู่ไม่น้อย แต่ทว่ายิ่งประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มคนต่างชาติมากเท่าไหร่ ไทยก็ควรจะช่วยกันดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทยมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากการที่รัฐบาลพยายามจะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หากมองสะท้อนจากจากการท่องเที่ยวแล้วอาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะการที่ไทยจะเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ผู้ประกอบการไทยจะต้องร่วมมือกันในการรักษาซึ่งวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของไทย

 

แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเอาใจนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นลูกค้ากลุ่มหลักมากกว่า อย่างเช่น หากโรงแรมที่พักใดเจาะกลุ่มลูกค้าเกาหลี หรือลูกค้าจีน ก็จะตกแต่งโรงแรม ห้องพักให้เป็นเอกลักษณ์แบบเกาหลีหรือจีน เครื่องใช้ต่างๆก็จะต้องเป็นแบรนด์ของเกาหลีเท่านั้นเพื่อเอาใจลูกค้าให้มากที่สุด ความคิดดังกล่าวถูกถ่ายทอดมาหลายรุ่นเพื่อเป็นกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า ขณะเดียวกันการเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยของชาวต่างชาติก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องทานอาหารไทย ในขณะที่ทัวร์ของนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาหลีไม่ว่าจะเป็นชาติใดก็มีกฎว่าต้องทานอาหารเกาหลีและรับรู้ถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของเกาหลีอย่างเต็มที่ด้วย เป็นต้น ประเทศที่พัฒนาแล้วทุกประเทศในโลกจะมีจุดแข็งในเรื่องดังกล่าว ขณะที่ไทยยังมีจุดอ่อนตรงจุดนี้ขณะที่ดังนั้นการก้าวไปสู่ประเทศพัฒนาแล้วอาจต้องใช้เวลานาน