กรมพัฒน์ฯ ทุ่ม 39 ลบ. ดันแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดโลก


กรมพัฒน์ฯ ทุ่ม 39 ลบ. ดันแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดโลก

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ สสว. จัดโครงการแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดโลก ตั้งเป้าผู้ประกอบการ 150 รายบุกตลาด CLMV  ในปีนี้

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับสำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดทำโครงการแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดโลก โดยในปีนี้ระหว่างเดือนสิงหาคม-ธันวาคม 2559 วางเป้าหมายที่จะนำแฟรนไชส์ไทยจำนวน 150 รายไปยังปักธงใน 5 ประเทศก่อน ได้แก่ อินโดนีเซีย กัมพูชา เวียดนาม ลาว และจีน ผ่านการออกงานแสดงสินค้าและการจับคู่ธุรกิจ

โดยใช้งบประมาณส่งเสริมแฟรนไชส์ไทยรวมทั้งสิ้น 39 ล้านบาท ในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งเป็นการจัดงานแฟรนไชส์ในประเทศ 17 ล้านบาท และการเตรียมพร้อมผู้ประกอบการไปปักธงในตลาดต่างประเทศอีก 22 ล้านบาท ที่ผ่านมาได้มีการส่งเสริมและพัฒนาแฟรนไชส์ไทยไปจนขยายเครือข่ายในต่างประเทศสำเร็จแล้ว 25 กิจการ ใน 29 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นแฟรนไชส์ในกลุ่มอาหาร สปา และการศึกษา” น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันแฟรนไชส์ไทยที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีประมาณ 1,300 ราย เป็นกิจการที่ได้มาตรฐาน 209 ราย ในปี 2559 มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 2.7 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 9% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกทั้งหมดของไทย สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจแฟรนไชส์ยังเติบโตได้อีกมาก

ด้านนายพีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ ประธานที่ปรึกษา บริษัท

บิสิเนสโค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า หัวใจสำคัญในการพาธุรกิจแฟรนไชส์ไปตลาดต่างประเทศนั้น ลำดับแรกต้องดูความเสี่ยงตลาดในอาเซียน โดยมองว่าตลาดที่ลาวน่าสนใจที่สุด เพราะมีกฎระเบียบห้ามคนต่างประเทศเข้าทำธุรกิจค้าปลีก ถัดมาต้องดูที่ศักยภาพของตลาด พิจารณากำลังซื้อ รายได้ต่อหัว และความสามารถในการใช้จ่ายของคน