สามกุนซือใหญ่ “ เจ้าสัวเซ็นทรัล เอ็มเคสุกี้ ออฟฟิศเมท” เผยสูตรธุรกิจพันล้าน ชวนSMEs คิดใหญ่ ทำจริง


สมาร์ทเอสเอ็มอีได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน “SMEs Think Big” ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ เซ็นทรัลพัฒนาได้จัดขึ้น เพื่อขายรับนโยบายประชารัฐ ผลักดันเอสเอ็มอีไทยเข้าสู่ตลาดค้าปลีกอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงช่องทางจำหน่ายสินค้าและบริการกับกลุ่มเซ็นทรัลด้วยเครือข่ายที่มีศักยภาพกว่า 1,300 สาขาทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการจับคู่ธุรกิจใน 5 กลุ่มธุรกิจเซ็นทรัล ที่มี 9 แบรนด์เข้าร่วม ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท ไทวัสดุ และเซ็นทรัลออนไลน์
อีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญของงานนี้คืองานเสวนาแบ่งปันประสบการณ์ ในหัวข้อ “ สูตรสร้างธุรกิจหมื่นล้าน” โดยผู้ร่วมเสวนาแต่ละท่านนั้นล้วนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแวดวงธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นคุณทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป จำกัด คุณฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป และคุณวรวุฒิ อุ่นใจ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งแต่ละท่านมาเผยสูตรการทำธุรกิจที่น่าสนใจ ซึ่งทุกคนเริ่มจากธุรกิจเล็ก ๆ แต่ด้วยความที่คิดใหญ่และไม่หยุดพัฒนา ส่งผลให้ธุรกิจเจริญรุดหน้าจนถึงทุกวันนี้
สำหรับบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลนั้น คุณทศ จิราธิวัฒน์ เล่าจุดเริ่มธุรกิจว่า “กลุ่มเซ็นทรัลเริ่มจากธุรกิจขายหนังสือในห้องแถวเพียง 1 คูหา จากนั้นคุณพ่อได้มีโอกาสไปเห็นห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศ จึงมีแนวคิดที่อยากเปิดห้างฯในเมืองไทย และเป็นที่มาของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม สาขาแรก และธุรกิจในเครือมากมาย แม้คุณทศจะเข้ามาจับธุรกิจเมื่อคุณพ่อสร้างรากฐานไว้มั่นคงดีแล้ว แต่ตัวเค้าเองก็ได้ต่อยอดธุรกิจที่สร้างความท้าทายด้วยการก่อตั้งบิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต ในช่วงที่คนไทยยังไม่รู้จัก รวมทั้งยังต้องแข่งขันกับคู่แข่งยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่เข้ามาพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นคาร์ฟูร์ หรือเทสโก้โลตัส แต่คุณทศก็สามารถทำให้บิ๊กซีสร้างยอดขายได้ถึง 1,000 ล้านดอลล่าร์ ภายในเวลาเพียงแค่ 3 ปี ด้วยทีมงานเริ่มต้นเพียง 5 คน
ด้านคุณฤทธิ์ ธีระโกเมน ซีอีโอ เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ก็บอกเล่าประสบการณ์ธุรกิจว่า เอ็มเค สาขาแรกเปิดที่ห้างฯเซ็นทรัลลาดพร้าว ถือเป็นสุกี้ร้านแรกที่ใช้เตาไฟฟ้า จากการให้โอกาสของคุณสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการเครือเซ็นทรัล จนปัจจุบันเอ็มเค สุกี้ ขยายสาขาไปทั่วโลก ดังนั้นโอกาสจึงเป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจ อีกทั้งยังฝากแง่คิดไปยังผู้ประกอบการได้อย่างน่าสนใจว่า เอสเอ็มอีควรตรวจเช็คสุขภาพตัวเองตลอดเวลา เหมือนยีราฟ ที่มีวิวัฒนาการให้คอยาว ปากแข็ง ลิ้นหนา เพื่อสามารถหาอาหารและดำรงชีวิตอยู่ได้ เอสเอ็มอีก็เฉกเช่นเดียวกัน ถ้าจะอยู่รอดและชนะคนอื่นได้ต้องมีความสามารถหลากหลายอย่าง
ปิดท้ายที่คุณวรวุฒิ อุ่นใจ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือออฟฟิศเมท ก็ให้ทรรศนะน่าฟังว่า “เอสเอ็มอีในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัว ซึ่งธุรกิจเราก็มาจากธุรกิจครอบครัวเช่นกัน ธุรกิจกงสีถ้าบริการไม่ดีจะอยู่ได้ไม่เกิน 3 ชั่วอายุคนเท่านั้น แต่บริษัทมีความตั้งใจที่จะเป็นบริษัทมหาชนให้ได้ และเราทุ่มเททั้งชีวิต ไม่คิดทำเล่น ๆ เจ้าของต้องทำเป็นทุกอย่าง เรียนรู้การทำงานทุกตำแหน่ง เพราะความทุ่มเท คือสิ่งที่แยกธุรกิจสำเร็จและธุรกิจล้มเหลว ขณะเดียวกันต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะปัจจุบันสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผู้ประกอบการต้องก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงแล้วธุรกิจคุณจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น”