ธปท.แนะเอกชนปรับตัว รับเงินผันผวน


ธปท.แนะเอกชนปรับตัว รับเงินผันผวน

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เริ่มเห็นการปรับตัวที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการ แนะเอกชนปรับตัว รับเงินผันผวน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เริ่มเห็นการปรับตัวที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการ ทั้งนำเข้าและส่งออกที่มีต่อความผันผวนของค่าเงินบาท โดยช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (เฮดจิ้ง) ที่เพิ่มขึ้น แม้จะมีบางช่วงที่ค่าเงินบาทค่อนข้างนิ่ง ทำให้ผู้ประกอบการบางกลุ่มวางใจ จนละเลยการป้องกันความเสี่ยงไว้บ้างก็ตาม

ตอนนี้ผู้ประกอบการเริ่มให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินที่มากขึ้น และแบงก์พาณิชย์เองก็พยายามขอให้ลูกค้าปิดความเสี่ยงเหล่านี้เอาไว้ ในระยะข้างหน้าก็ไม่อยากให้ผู้ประกอบการประมาท เพราะความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนยังมีอยู่ และมีแนวโน้มที่จะผันผวนรุนแรงขึ้นด้วย อีกทั้งความผันผวนที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเฉพาะค่าเงินสกุลใดสกุลหนึ่ง แต่เกิดในหลายๆ สกุลเงิน

สำหรับการแข็งค่าของเงินบาทช่วงที่ผ่านมา นายวิรไท กล่าวย้ำว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าการแข็งค่าของเงินบาทเกิดจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการคาดการณ์ที่มีต่อนโยบายการเงินของ เฟด ทำให้ค่าเงินสกุลอื่นๆ แข็งค่าขึ้น รวมทั้งเงินบาทด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูระดับการแข็งค่าของเงินบาทตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน แข็งค่าอยู่ที่ประมาณ 4% ถือเป็นระดับที่ใกล้เคียงสกุลเงินอื่นในภูมิภาค และยังเป็นระดับที่แข็งค่าน้อยกว่า เช่น ริงกิตของมาเลเซีย และเยนของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินบาทบางส่วนยังเกิดจากปัจจัยบวกภายในประเทศ เช่น ผลการทำประชามติเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2559 รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2/2559 ซึ่งออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ จึงทำให้มีเงินต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่ง ธปท. ก็ติดตามพัฒนาการต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในบางจังหวะที่ค่าเงินแข็งค่าขึ้นไปมาก

ทั้งนี้ความผันผวนของตลาดการเงินโลกที่เกิดขึ้น ยังไม่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยมากนัก ส่วนหนึ่งเพราะมีฐานะด้านต่างประเทศที่เข้มแข็ง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการเติบโตเศรษฐกิจไทย อาจจะไม่สูงเท่ากับที่หลายคนอยากเห็น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีอยู่มาก ซึ่งเศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวช้าและมีความเปราะบาง จะมีเพียงเศรษฐกิจสหรัฐที่ดูฟื้นตัวชัดเจนสุด แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง