ยุคนี้ธุรกิจจะโตเร็วต้องนวัตกรรม


ยุคนี้ธุรกิจจะโตเร็วต้องนวัตกรรม

ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจอุทยานวิทยาศาสตร์ สงขลา แนะภาคธุรกิจเลือกเข้ามาใช้งานวิจัยจากสถาบันการศึกษา นำไปผลิตต่อในเชิงพาณิชย์ พร้อมแนะมหาวิทยาลัยสร้างหลักสูตร ให้ผู้จบการศึกษาออกไป มีความพร้อมเข้าสู่ธุรกิจ Startup ได้

นายคำรณ พิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวในงานเสวนา”การศึกษาเพื่อสร้างผู้ประกอบการใหม่สำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup)” ว่าทิศทางการศึกษาในอนาคตควรวางแนวทางและสร้างกลไกลการใช้งานวิจัย โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาควรตอบโจทย์การสร้างผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ที่ชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ startup ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

โดยมองแนวทางได้ 3 ระบบ คือ การสร้างนวัตกรรมใหม่ สูงเชิงธุรกิจ ,ภาคธุรกิจเลือกเข้ามาใช้งานวิจัยจากสถาบันการศึกษา นำไปผลิตต่อในเชิงพาณิชย์ และสุดท้ายมหาวิทยาลัยสร้างหลักสูตรกลุ่มเพราะ การเป็นนักศึกษา ผู้ประกอบการให้ ผู้จบการศึกษาออกไป มีความพร้อมเข้าสู่ธุรกิจ startup ได้  จึงขอเสนอกระทรวงศึกษาธิการควรเร่งสร้าง หลักสูตร และบทบาทการสร้างและการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมใหม่ รวมทั้ง ควรมีการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะดังกล่าว ในสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นกลไกล หรือโครงสร้างให้นักศึกษา ในยุคไทยแลนด์4.0 มีวิสัยทัศน์ ด้านการทำธุรกิจ startup มากขึ้น

ทางด้าน ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาบันวิทยสิริเมธี กล่าวว่า ในมุมมองของวิศวกรเห็นว่าการตอบโจทย์ของการค้นพบนวัตกรรมใหม่ไม่ใช่แค่มีการศึกษาดีเท่านั้นแต่เกิดจากการมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถมองไกลเห็นถึงผลผลิตของงานออกมาเป็นรูปธรรมที่มีตลาดรองรับสินค้า ส่วนการเริ่มต้นประกอบธุรกิจสำหรับคนรุ่นใหม่สิ่งแรกที่ต้องทำคือรู้จักบูรณาการศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ การทุ่มเงินทุ่มลงไป ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จร้อยละ 20 เท่านั้น

ดังนั้นต้องรู้จักวางแผนที่ดีรอบคอบและมีความคิดสร้างสรรค์ วางรูปแบบธุรกิจที่ชัดเจน ซึ่งจุดเปลี่ยนการทำธุรกิจ startup ไม่ใช่เงินลงทุนเพียงอย่างเดียวแต่ความรู้จักใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย โดยขณะนี้เข้าสู่ยุคGenY ที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต และมาพร้อมกับ Startup ดังนั้นธุรกิจต่างๆต้องมีการพัฒนา จากการเน้นขายของกลายเป็นเน้นขายความพึงพอใจที่สามารถอำนวยความสะดวกให้พวก GenY