ต่อยอดร้านปัจจัยการผลิตประชารัฐฯสู่ “Q Shop”


ต่อยอดร้านปัจจัยการผลิตประชารัฐฯสู่ “Q Shop”

กรมวิชาการเกษตร เร่งส่งเสริมและพัฒนายกระดับร้านปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ ต่อยอดสู้ร้าน Q Shop หวังช่วยเกษตรเข้าถึงปุ๋ยสารเคมีเกษตรและเมล็ดพันธุ์พืชคุณภาพได้มาตรฐาน

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้มอบหมายให้สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เร่งส่งเสริมและพัฒนายกระดับร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐจำนวน 16,809 แห่ง ให้เป็นร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพหรือร้านคิวช็อป (Q Shop)

โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายรวมกว่า 7,000 ร้านค้า จากเดิมที่มี จำนวน 2,853 ร้านค้า เพื่อให้มีร้าน Q Shop ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทั้งปุ๋ย สารเคมีการเกษตร และเมล็ดพับธุ์พืชพร้อมเพิ่มความมั่นใจให้กับเกษตรกรที่ซื้อปัจจัยการผลิตจากร้าน Q Shop ไปใช้แล้วได้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าและลดปัญหาการถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าด้วย

ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้เร่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโครงการร้าน Q Shop ให้กับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐทราบ โดยนำตัวอย่างใบอนุญาตขายปุ๋ย วัตถุอันตรายทางการเกษตรและเมล็ดพันธุ์พืชควบคุมไปแสดงให้เห็นพร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาร้านค้าเข้าสู่ Q Shop ขณะเดียวกันยังกำชับให้สารวัตรเกษตรติดตามตรวจสอบ และเฝ้าระวังคุณภาพและมาตรฐานของปัจจัยการปัจจัยการผลิตในร้านประชารัฐอย่างเข้มข้น ทั้งยังตรวจประเมินร้านค้าตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการร้าน Q Shop เพื่อผลักดันเข้าสู่ระบบเพิ่มมากขึ้น