ดันงาน Fashion Next 2016 ยกระดับแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก


ดันงาน Fashion Next 2016 ยกระดับแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัว “โครงการพัฒนารูปแบบและผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด”Fashion Next 2016 ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า สำหรับโครงการ Fashion Next 2016 ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางการตลาดของ SMEs ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น สิ่งทอ เครื่องหนัง และอัญมณี สู่ระดับสากล โดยปัจจุบัน สินค้าแฟชั่นหันไปช้อปปิ้งผ่านตลาดออนไลน์เป็นจำนวนมาก หากมีการส่งเสริมให้เอสเอ็มอี เพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์แฟชั่นทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ก็จะทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ และมีการขยายตัวของอุตสาหกรรมแฟชั่นเพิ่มมากขึ้น

รวมถึง จากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs อันเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมผลักดันส่งเสริมให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ได้วางเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนขนาดมูลค่าของ SMEs ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ให้มีอัตราสูงขึ้น โดยจะเพิ่มขนาดมูลค่าของ SMEs เป็น 40% ของ GDP

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมแฟชั่น สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนังและรองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย โดยมีมูลค่าส่งออกรวม 603,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานมากกว่า 2.5 ล้านคน และนำรายได้เข้าสู่ประเทศจำนวนมหาศาลต่อปี