“อุตสาหกรรมแฟชั่นไทย”…ได้เวลายกเครื่อง!!!


“อุตสาหกรรมแฟชั่นไทย”…ได้เวลายกเครื่อง!!!

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แนะเอสเอ็มอีในกลุ่มเครื่องนุ่งห่มและนักออกแบบแฟชั่น ยกระดับจาก OEM ไปสู่ ODM เพิ่มช่องทางและโอกาส ต่อยอดรับเทรนด์แฟชั่นที่เปลี่ยนเร็ว
ประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ต้องการยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยจากระดับ OEM หรือเป็นเพียงการรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด ซึ่งเป็นโรงงานที่ไม่เน้นการสร้างแบรนด์ของตนเองและโรงงานที่ไม่มีความชำนาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปสู่ ODM หรือ Original Design Manufacturing ที่เป็นทางเลือกใหม่ คือนอกจากจะผลิตตามออเดอร์ลูกค้าแล้ว ยังเพิ่มศักยภาพด้านการออกแบบเข้าไป ดังนั้น นอกจากลูกค้าจะซื้อสินค้าตามออเดอร์แล้ว ก็อาจจะซื้องานใหม่เพิ่มเข้าไปด้วย

เทรนด์ออนไลน์โต SME เกิดใหม่มาก-คู่แข่งสูง
ปัจจุบันผู้บริโภคสินค้าแฟชั่นหันไปช้อปปิ้งจากช่องทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก แต่ถ้าวิเคราะห์กันจริงๆ แล้ว มูลค่าตลาดสินค้าแฟชั่นไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก แต่เป็นการย้ายช่องทางการจัดจำหน่าย จากการขายหน้าร้านทั่วไปเป็นจำหน่ายผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและมือถือแทน
เพราะกระแสช้อปออนไลน์มาเร็วและแรง เช่น เทรนด์แฟชั่นที่เปลี่ยนเร็วขึ้น ต้นทุนการประกอบธุรกิจที่ลดลง ตลาดที่มีขนาดใหญ่และหลากหลาย เวลาซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงไม่จำกัดสถานที่ ทำให้ SMEs รายใหม่เข้ามาง่ายส่งผลให้การแข่งขันสูง

ส่องเพื่อนบ้าน CLMV ปรับตัวลงสนาม
หากดูไปที่ ประเทศกลุ่ม CLMV นั้น อุตสาหกรรมแฟชั่นยังไม่ได้เติบโตมากเท่ากับประเทศไทย
แต่ด้วยต้นทุนการผลิต และค่าจ้างแรงงานที่ถูกกว่า ก็จะเหมาะกับแฟชั่นประเภท OEM ที่ไม่ต้องการความซับซ้อน หรือเทคโนโลยีมาก ฉะนั้น ประเทศไทยยังคงได้เปรียบในเรื่องของแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพ มีนักออกแบบที่มีมุมมองระดับนานาชาติมากกว่า

โอกาส “นักออกแบบแฟชั่นไทย”
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้มุมมองโอกาสของ“นักออกแบบแฟชั่นไทย”ว่า ถ้าเทียบในระดับอาเซียน หรือ AEC เราอยู่ในระดับต้นๆ ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน รวมถึงมีแนวโน้มที่จะพัฒนาก้าวไปได้อีกไกล เพราะคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์ มีภูมิปัญญา มีวัตนธรรมที่งดงาม นอกจากนี้ ด้วยบุคลากรนักออกแบบที่มากความสามารถ มีอีกจำนวนมากมาก หากมีการส่งเสริม กระตุ้น และสร้างโอกาส อุตสาหกรรมแฟชั่นไทย จะก้าวไกลบนเวทีโลกได้ไม่ยาก….