ธุรกิจท่องเที่ยวไทย กับการปรับตัวสู่ยุค 4.0


ดร.อาณดา พฤฒิอางกูร CEO บริษัท คอลล็อต จำกัด ผู้ดูแลบริหารเว็บไซต์ shalltravel.com ที่เป็นจุดศูนย์รวมกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจในการท่องเที่ยวไทย กล่าวว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจะเป็นธุรกิจที่อ่อนไหวต่อเหตุการณ์ต่างๆได้ง่าย แต่จะส่งผลเพียงแค่ระยะสั้นเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวจะต้องปรับตัวให้ทันและมองหาช่องทางในการโปรโมทและสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างโปรโมชั่นหรือกิจกรรมที่จูงใจ ที่สำคัญเรื่องของการให้บริการและอำนวยความสะดวกจะต้องทำให้ดีที่สุดเพราะมันจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความประทับใจและบอกปากต่อปากได้

ทั้งนี้แต่ละหมวดหมู่ของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวก็สามารถที่จะมาทำงานแบบเชื่อมโยงกัน เช่น ผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่เป็นเสมือนศูนย์รวมแหล่งท่องเที่ยว ศูนย์รวมกิจกรรมที่น่าสนใจ ก็สามารถคัดเลือกสมาชิกที่มีความพร้อมและมีความน่าเชื่อถือให้มาโพสกิจกรรมการเที่ยวที่น่าสนใจของตนเองในเว็บไซต์ รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่พัก ร้านจำหน่ายของฝาก ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถร่วมกันจัดทำเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ แต่ทุกคนต้องทำอย่างดีที่สุด เพราะหากมีอย่างใดอย่างหนึ่งผิดพลาดเท่ากับว่าทริปนั้นทั้งทริปล้มเหลว เช่น ที่พักดี การให้บริการดี กิจกรรมถูกใจ แต่อาหารกลับไม่สะอาดหรือนักท่องเที่ยวเกิดอาหารเป็นพิษ ทริปนั้นก็จะเสียทั้งทริปเพราะมีความทรงจำที่ไม่ดีปนอยู่ด้วย เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ shalltravel.com นั้นได้เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการทุกขนาดที่มีกิจกรรมดีๆเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือร้านอาหาร สามารถติดต่อมาขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกในการโปรโมทธุรกิจของตนเอง หรือแม้แต่คนในชุมชนที่มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวบ้าน การละเล่น ที่พัก สามารถมาขอเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจและสร้างความทรงจำที่ดีร่วมกันกับ shalltravel ภายใต้เงื่อนไขของบริษัท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ shalltravel.com