นินเทนโดขยับก้าวแรกบุกสมาร์ทโฟน ส่ง Super Mario Run ร่วมเปิดตัว iPhone7


นินเทนโด (nintendo) บริษัทค่ายเกมชื่อดังของญี่ปุ่น เตรียมเข้าสู่ตลาดเกมในโทรศัพท์มือถือ หลังจากร่วมขึ้นเวทีเปิดตัวซูเปอร์ มาริโอ รัน (Super Mario Run) พร้อมประกาศผุ้ใช้ระบบบริการ iOS สามารถดาวน์โหลดไปเล่นกันได้ช่วงปลายปีนี้

หลังจากกระแสเกมโปเกมอน โก (Pokemon Go) เกมที่ Niantic ขอลิขสิทธ์ตัวละครไปพัฒนา และสร้างเป็นเกมฮิตทั่วโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกมทั้งบนอุปกรณ์นี้และบนอุปกรณ์อื่นที่จะออกมา

ล่าสุดยักษ์ใหญ่ในวงการเกมอย่างนินเทนโด ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย ด้วยการร่วมขึ้นเวทีเปิดตัว iPhone 7 ของชิเงรุ มิยาโมโต (Shigeru Miyamoto) ผู้บริหารนินเทนโด เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมาเพื่อประกาศว่าปลายปีนี้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS จะสามารถดาวน์โหลดเกม Super Mario Run ไปเล่นกันได้

ทั้งนี้ ได้มีการวิเคราะห์กันว่า นี่คือก้าวแรกอย่างเป็นทางการสำหรับการสร้างเกมเพื่อรองรับบนโทรศัพท์มือถือของค่ายวิดีโอเกมญี่ปุ่นชื่อดังเพื่อหวังให้คอเกมรุ่นใหม่ได้รู้จักเกมของบริษัทมากขึ้น ขณะที่การขยับตัวของนินเทนโดอาจจะโน้มน้าวให้สาวกรุ่นเก่าที่โตมาพร้อมเกมคลาสสิคของบริษัทได้หันมาลองเล่นเกมบนอุปกรณ์สื่อสารยุคปัจจุบันบ้าง

อย่างไรก็ตาม การร่วมเปิดตัวครั้งนี้ของนินเทนโดก็ต้องเผชิญกระแสวิจารณ์ เนื่องจากนินเทนโดเองเคยดูถูกเกมบนโทรศัพท์มือถือว่ามีคุณภาพของภาพไม่ดีเท่าที่ควรและเกมบนอุปกรณ์นี้จะทำกำไรได้ในระยะสั้นเท่านั้น ทำให้การปรับตัวเข้าสู่ตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือจึงถูกโจมตีถึงเรื่องการสูญเสียตัวตน

ขณะเดียวกัน บทวิเคราะห์ยังเผยถึงรูปแบบเกม Super Mario Run มีความคล้ายคลึงกับเกมแนวนี้อย่าง  Temple Run และ Canabalt รวมถึง Sonic Dash ของ Sega บริษัทคู่แข่งที่ใกล้อิ่มตัวกับเกมแนวนี้เช่นกัน

สำหรับแผนการในอนาคตของนินเทนโดนั้นได้มีการระบุว่า การพัฒนาเกม Super Mario Run ที่จะเปิดให้ผู้ใช้บริการระบบ iOS ได้สิทธ์เล่นเกมนี้ก่อนนั้น ทางค่ายก็ยืนยันว่าพร้อมจะดำเนินการพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้งานในระบบแอนดรอยด์ได้เล่นเกมนี้เช่นกันบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โดยมีการคาดการณ์ว่า นินเทนโดจะเตรียมปล่อยเกม Fire Emblem และ Animal Crossing เพื่อให้เหล่าคอเกมได้เล่นในช่วงมีนาคมปีหน้าด้วย