5 คำถามต้องตอบก่อนเลือกแฟรนไชส์


หนึ่งในธุรกิจที่หลายคนให้ความสนใจ คือ “แฟรนไชส์” ซึ่งมีให้เลือกเป็นเจ้าของกว่า 1,000 ราย ในตลาดธุรกิจ มากมายหลายประเภท ซึ่งผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจประเภทนี้จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมศึกษารายละเอียดให้ทั้งในด้านตัวเราเองและข้อมูลแฟรนไชส์ที่เราอยากสนใจซื้อมาลงทุน

และนี่คือ 5 คำถามต้องตอบก่อนเลือกแฟรนไชส์

1.แบล็กกราวน์อาชีพของคุณคืออะไร

แฟรนไชส์คือธุรกิจที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้คนทุกสารทิศให้เข้ามาลงทุน แต่มีเพียงไม่กี่คนจะประสบความสำเร็จจากแฟรนไชส์ ดังนั้น การเลือกแฟรนไชส์จะต้องอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าคุณจะเป็นส่วนหนึ่งของการประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ แฟรนไชส์บางรายไม่ค่อยให้ความสำคัญกับแบล็กกราวน์อาชีพของคุณสักเท่าไร แต่กลับมองไปที่จะทำอย่างไรให้ขายแฟรนไชส์กับผู้สนใจธุรกิจในแต่ละรายมากกว่า ซึ่งการที่เจ้าของแฟรนไชส์ไม่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ ไม่คัดกรอง ย่อมมีความเสี่ยงเมื่อถึงเวลาดำเนินกิจการ

2.ความพร้อมทางด้านเงินมีมากน้อยแค่ไหน

หากคุณอยากจะคืนทุนจากแฟรนไชส์ภายในเวลาเดือนเดียว บอกเลยว่าโอกาสเป็นไปได้มีน้อยมาก ดังนั้นคุณต้องมีเงินทุนสำรองที่มากพอระดับหนึ่ง เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน รวมไปถึงรายละเอียดการขอซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งในแต่ละรายจะมีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกันออกไปตามวัฒนธรรมองค์กร บางแฟรนไชส์มีค่าบำรุงสูง โดยทุกอย่างขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าและการบริการ ตามแต่กฎระเบียบ การดำเนินงานของแต่ละแฟรนไชส์ ตรงจุดนี้ควรมีการเตรียมตัวให้พร้อม เลือกแฟรนไชส์ให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่

3.สิ่งที่คุณคาดหวัง คืออะไร

แฟรนไชส์ที่ดีควรรู้วิธีการจัดการความคาดหวังของของผู้ที่สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์ให้เป็นไปในทิศทางบวก โดยการนำเสนอแผนงานที่เป็นรูปธรรม มีการมองถึงอนาคตวันข้างหน้า หากมีการขยายตัวของกิจการ รวมถึงเรื่องรายละเอียดของสัญญาที่ต้องเป็นธรรม เหล่านี้คือสิ่งที่คุณคาดหวังอยากได้รับจากแฟรนไชส์

4.ทำไมคุณถึงสนใจอยากทำแฟรนไชส์

แฟรนไชส์หลายรายเน้นนำเสนอข้อมูลเพื่อโน้มน้าวใจผู้คนที่สนใจให้อยากซื้อแตกต่างกันออกไป เช่น แฟรนไชส์ของเราจะเข้ามาเติมเต็มความฝันของคุณ ,แฟรนไชส์ของเราจะช่วยสร้างรายได้ให้กับคุณอย่างยั่งยืน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุณเป็นคนตัดสินใจโดยดูจากแบรนด์ของแฟรนไชส์ ระบบการดำเนินงาน การขาย การตลาด รวมไปถึงการฝึกอบรมก่อนเริ่มต้นกิจการ เหล่านี้คือข้อมูลประกอบการตัดสิใจว่าทำไมคุณถึงเลือกแฟรนไชส์แบรนด์นี้

5.ทำไมคุณตัดสินใจเลือกแฟรนไชส์แบรนด์นี้เป็นการเฉพาะ

ผู้คนจำนวนมากหันมามาประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ เพราะคิดว่าเป็นการทำธุรกิจที่มีกำไรเป็นสิ่งเดิมพัน อย่างไร เรื่อง “กำไร” ไม่ควรเป็นเหตุผลให้คุณสนใจแฟรนไชส์ แต่ควรดูจากประสบการณ์ ความถนัด ความชื่นชอบ เช่น ถ้าคุณเป็นคนชอบดื่มกาแฟ ชา ธุรกิจแฟรนไชส์เกี่ยวกับกาแฟสด จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

เชื่อได้ว่าหากผู้ที่สนใจสามารถหาคำตอบ จาก 5 คำถามนี้ได้ การดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากรู้ใจตัวเอง เตรียมความพร้อมอยากทำธุรกิจมาเป็นอย่างดี