5 สิ่งที่ SMEs ตกม้าตายเมื่อเริ่มทำ Content Marketing ด้วยตัวเอง


ที่ต้องทำ Content Marketing เพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกธุรกิจน้อยใหญ่ล้วนหันมาให้ความสำคัญในการตลาดออนไลน์ นั่นเพราะออนไลน์ถือเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจยุคใหม่ แต่ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาดออนไลน์ คงต้องหันมาวางแผนและมองถึงความพร้อมในการสร้าง ขององค์กรก่อน ไม่งั้นอาจทำแล้วเสียเงินเสียเวลา โดยเปล่าประโยชน์

ลองมาดู 5 สิ่งของ Content Marketing มีอะไรบ้าง

1. ไม่รู้เลยว่าจะพูดถึงอะไรในสินค้าหรือธุรกิจ : แม้แต่นักเขียนมืออาชีพก็ต้องเริ่มจากการเขียนบนกระดาษเปล่า พวกเขาไม่มีใครรู้ทุกอย่างจนกว่าจะได้เริ่มลงมือทำ ฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่ช่วงแรกเราอาจนึกอะไรไม่ออก แต่เราก็ไม่ควรจะรีรอที่จะเขียน ควรเริ่มต้นมองหาสิ่งที่เป็นสารประโยชน์ให้กับลูกค้าบอกคุณค่าของธุรกิจเราให้เขารู้เมื่อเขามาใช้บริการกับเราแล้วดีกว่าและต่างต่างจากที่อื่นอย่างไร แล้วค่อยๆทำ ถึงทำน้อยก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย นั่นก็เพื่อธุรกิจคุณเอง

Fix it : ความลับในการสื่อสารให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุดอยู่ที่ความการจัดสรรเวลาและรวบรวมบทความคุณภาพ เช่นการค้นหาคำตอบที่ลูกค้ามักถามบ่อย บอกวิธีแก้ปัญหาที่ลูกค้ามักพบเจอ รวมถึงการสอดแทรกข่าวสารหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของธุรกิจคุณ โพสต์ที่คนชอบอ่านมากที่สุดคือได้ประโยชน์, ให้ข้อมูลและสร้างความบันเทิงได้

2. ไม่สามารถทำได้ตรงตามเวลาหรือขาดการทำอย่างต่อเนื่อง : ความต่อเนื่องของการทำ คอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง เป็นสิ่งสำคัญ เอสเอ็มอีต้องชัดเจนกับสิ่งนี้ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ จดจำและสัมผัสคุณได้เร็วที่สุด มากไปกว่านั้นคือเมื่อมีลูกค้าเข้ามาคุยคุณต้องเข้ามามีส่วนร่วม

Fix it : วิธีในการแก้ปัญหาสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา คุณควรตั้งค่าก่อนเวลาโพสต์แบบอัตโนมัติ และเพื่อให้การกดอ่านทุกครั้งเป็นการสร้างโอกาสต่อยอดให้กับธุรกิจ คุณควรมีลิ้งเพื่อเชื่อมต่อไปยัง Website ของคุณด้วยเพื่อให้เจอกับข้อมูลอื่นๆ แต่หากไม่มีเวลาจริงๆแนะนำให้หาคนมาช่วยทำ

3. ไม่ไช่นักเขียนที่ดี ไม่สามารถเขียนให้ลูกค้ารู้สึกหรือเชื่อได้ : มันอาจจะเป็นสิ่งที่ยากอยู่ไม่น้อยสำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ขอให้คุณบอกกับตัวเองว่ามันเป็นความท้าทายที่ควรค่าต่อการทำ เพราะคงไม่มีใครรู้ดีในธุรกิจที่คุณสร้างมาได้เท่ากับตัวคุณอีกแล้ว แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆ ขอแนะนำให้ค่อยๆลองอ่านและจดจำวิธีการเขียนในรูปแบบที่คุณชอบแล้วลองเอามาปรับให้เป็นตัวเอง

Fix it : เพื่อ คอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง ที่ดีมีความน่าเชื่อถือในแบรนด์ คุณควรตรวจดูคำผิดคำถูกให้ดีก่อน โดยเฉพาะการนำภาพสวยๆหรือการทำ Infographic เก๋ๆก็สามารถดึงดูดลูกค้าได้เช่นกัน

4. ไม่มี Website, Blog สร้างไม่เป็นหรือทำแล้วไม่ดีพอ ไม่น่าเชื่อถือ : ไม่ไช่เรื่องแปลกหรอกที่คุณจะทำคอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง ไม่เป็น เพราะคนเราก็ต่างเกิดต่างยุคต่างสมัย แต่เราทุกคนสามารถเรียนรู้กันได้ ซึ่งมันคงไม่ยากเกินกำลังของคุณเอง ส่วนเรื่องของความสวยงามน่าเชื่อถือ ก็ต้องไปดูตัวอย่างจาก Blog หรือ Website อื่นๆด้วย

Fix it : ถ้ายังไม่อยากลงทุนอะไรมากขอแนะนำให้ลองมองหา Blog หรือ Website ที่ไม่เสียเงิน ซึ่งปัจจุบันก็มีมากมายหลายเว็ปที่แจกฟรีอยู่ แต่เชื่อเหอะว่าไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ

5. ทำเพราะเห็นเขาทำกัน เลยทำ เเต่ไม่เห็นความสำคัญของมัน : ต้องให้บอกอีกกี่ครั้งว่าการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ คอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากของการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs ซึ่งคุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนค่าการตลาดมากเท่ายุคก่อนและถ้ายิ่งทำดีๆ ธุรกิจคุณก็สามารถปังได้ในชั่วข้ามคืน

Fix it : Content Marketing คือ สุดยอดการตลาดเวลานี้ เป็นการสื่อสารที่เข้าถึงผู้บริโภคยุคนี้ได้ดีที่สุด วิเคราะห์ให้ออกว่ากลุ่มเป้าหมายคุณชอบฟังเรื่องอะไรแล้วจงเล่าในสิ่งที่พวกเขาอยากฟัง ไม่ไช่เล่าในสิ่งที่คุณอยากเล่า หันมาให้ความสำคัญกับมันเถอะ เพื่อธุรกิจของตัวคุณเองจะได้เป็นที่จดจำ

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]