เจาะเทรนด์ธุรกิจเคลื่อนที่ “FOOD STOP” เสิร์ฟ “ฮอทดอก” ติดล้อ


“ฟู้ดทรัค” …..ถือเป็นเทรนด์ยอดนิยมของธุรกิจร้านอาหารที่เคลื่อนที่ไปรอบๆ โดยรถบรรทุกขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็ก บรรจุอุปกรณ์การขายอาหารพร้อมรับประทานกันแบบสด ใหม่ ทันใจ  ซึ่งหนึ่งในผู้ทำธุรกิจฟู้ดทรัคในยุคบุกเบิก ที่นำเอาฮอทดอกสไตล์เดนมาร์กเข้ามาให้คนไทยได้ลิ้มลองเป็นที่แรกในประเทศไทย นั่นคือร้าน “FOOD STOP”

โดยเจ้าของร้านคนรุ่นใหม่อย่าง แพร – ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น ได้บอกเราถึงนิยามของแบรนด์ฟู้ดสต็อปว่า คือ ร้านอาหารเคลื่อนที่ ที่สามารถจอดขายตรงไหนก็ได้ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ กว่า 2 ปี หากย้อนกลับไปช่วงเวลานั้น ธุรกิจฟู้ดทรัคยังไม่ได้รับความนิยมมากเหมือนในปัจจุบัน  ซึ่ง “ข้อดี” ของธุรกิจรูปแบบนี้คือเราวิ่งเข้าไปหาลูกค้าในแหล่งที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้มากกว่าการเป็นร้านที่ตั้งอยู่กับที่
เปรียบเทียบกับการขายอาหารในเมืองไทย ยกตัวอย่าง ร้านขายหมูปิ้ง ถ้ามาขายหมูปิ้งแบบฟู้ดทรัค แน่นอนว่าเป็นการเพิ่มคอร์ส ต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะร้านหมูปิ้ง เป็นที่ยอมรับในเรื่องรสชาติที่ถูกปากคนไทยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการขายบนรถที่เคลื่อนที่ได้ อาจจะไม่จำเป็น ฉะนั้น ฟู้ดทรัค ควรมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถนำมาเป็นจุดขายและสร้างการจดจำให้ลูกค้า

S__13910378

ซึ่งจุดขายของ Food Stop  คือฟู้ดทรัคที่ขาย “ฮอทดอกสไตล์เดนมาร์ก” แบบออริจินัลแท้ๆ ซึ่งเป็นที่แรกในประเทศไทย โอกาสที่เรามองเห็น คือ คนไทยชอบทานไส้กรอกกันอยู่แล้ว เป็นอาหารที่ทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะความพิเศษของไส้กรอกเดนนิสสไตล์ นั่นคือ ความกรอบของหนัง และความยาวมากเป็นพิเศษ สูตรจากต้นตำรับแท้ๆ ทานคู่กันกับซอสแบบฉบับดั้งเดิม หาทานที่อื่นไม่ได้ รวมถึงโรยหอมทอดที่ทอดจนกรอบ เพิ่มรสชาติให้พิเศษมากขึ้น นั่นคือความพิเศษที่ทำให้ร้าน “FOOD STOP” ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

 

คุณแพร บอกด้วยว่า สำหรับสถานที่ ที่จอดประจำก่อนหน้านี้จะเป็นทำเลใจกลางเมืองคือ เจ อเวนิว ย่านทองหล่อ ซอย 15 เนื่องจากมองว่าทำเลดังกล่าวยังไม่มีรถอาหารจอดขาย และแม้ปัจจุบันความนิยมร้านอาหารฟู้ดทรัคเริ่มมีมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นความโชคดีที่FOOD STOP” ไม่เจอแบรนด์ที่ขายอาหารในสไตล์เดียวกัน เนื่องจากความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเจ้าอื่นๆ ทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องคู่แข่งขัน

ขณะเดียวกัน  ภาครัฐมีการสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการมากขึ้น โดยการจัดงานเกี่ยวกับอาหาร ทำให้  “FOOD STOP” ขยับขยายสถานที่ไปตามงานอีเว้นท์  หรือตามตลาดนัดต่างๆ ส่งผลให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะทาร์เก็ตของแบรนด์ที่เป็นคนเมือง ชอบลอง ชอบความแปลกใหม่ บางคนชื่นชอบในรสชาติก็มารับประทานจนกลายเป็นลูกค้าประจำ

S__13910376

คุณแพร  ทิ้งท้ายสำหรับผู้ที่สนใจในธุรกิจฟู้ดทรัคว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือทำเล ต้องเลือกทำเลที่เหมาะกับสิ่งที่เราขาย โดยเฉพาะหากคุณมีกลุ่มลูกค้าเป็นคนเมือง คุณอาจจะลองหาพื้นที่จอดย่านชุมชนเมือง สลับกับการออกงานอีเว้นท์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะ ถ้าคุณเป็นเจ้าของเอง ขายเอง จะง่ายในการตัดสินใจเลือกสานที่ที่ใช่สำหรับฟู้ดทรัคของคุณ ซึ่งถ้ายังไม่ใช่ก็ปรับเปลี่ยนไป วิ่งเข้าหาลูกค้าที่ตรงโจทย์ที่คุณตั้งไว้ รวมถึงต้องสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นแบบฉบับเฉพาะตัว ไม่มีใครเลียนแบบได้ ทั้งหมดนี้คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจคุณ “ประสบความสำเร็จ”