S.M. Entertainment ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ ดันกระแส K-pop ดังทั่วโลก


E-Sooman (อี ซูมาน) ผู้ก่อตั้งบริษัท S.M. Entertainment เป็นบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายเพลงของประเทศเกาหลีใต้หนึ่งในสามบริษัทอุตสาหกรรมบันเทิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีใต้

S.M. Entertainment ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2538. หลังจากที่ อี ซูมาน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโซล และปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกา เขาก็ได้เริ่มทำการสำรวจกลุ่มวัยรุ่นหญิงว่าต้องการเห็นกลุ่มเพลงแบบไหน ด้วยเหตุนี้ทำให้เค้าเริ่มก่อตั้งวงบอยแบนด์ชื่อ H.O.T และ กลุ่มเกิร์ลกรุ๊ปชื่อวงว่า S.E.S ขึ้น ซึ่ง 2 วงนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและประสบความสำเร็จอย่างมาก และได้ขึ้นชื่อว่าเป็น 2 วงป็อปชั้นนำของเกาหลีในช่วงปี คศ.1990

โดยในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจวงการเพลงของเกาหลีเข้ามามีอิทธิพลต่อวงการเพลงทั่วโลกเป็นอย่างมาก ซึ่งถือได้ว่า S.M. Entertainment เป็นผู้ผลักดันกระแส K-pop ให้โด่งดัง และทำให้ประเทศเกาหลีเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางผ่านตัวศิลปินในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น โบ อาร์ – ดงบังชินกิ – ซุปเปอร์จูเนียร์ – เกิลร์เจนเนอร์เรชัน – ชายนี่ และ เอ็กโซ มีการเปิดเผยในปี 2012 ที่ผ่านมาว่า S.M. Entertainment มีมูลค่าในตลาดหลักทรัพย์สูงถึง 1.338 ล้านวอน หรือประมาณ 4.72 หมื่นล้านบาท

นาย อี ซุมาน กล่าวไว้ว่า เราไม่ใช่เอเจนซี่สร้างไอดอลแต่เป้าหมายของเราคือบุกตลาดในต่างประเทศอีกอย่างผมก็ไม่เห็นว่าต้องให้คำนิยามว่าคุณเป็นศิลปินหรือไอดอลแต่อย่างได ผมคิดว่าวัฒนธรรมการฟังเพลงของเราคือได้สนุกกับสิ่งที่คุณชื่นชอบ ปัจจุบัน S.M. Entertainment สามารถปั้นศิลปินรุ่นใหม่ออกมาอย่างมากมายและทุกวงการก็ประสบความสำเร็จสูง ทั้งในเกาหลี เอเชีย หรือทั่วโลก เช่น วงซุปเปอร์จูเนียร์ที่มีคอนเสิร์ตเวิลทัวร์เป็นของตัวเอง หรือจะเป็นคอนเสิร์ต S.M town ที่รวมศิลปินทั้งหมดของค่ายนั่นเอง..