มองธุรกิจอาหารปี 2016 ส่องเทรนด์อาหารในตลาด CLMV


การทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม เรื่องเทรนด์มักเป็นอีกสิ่งที่มาช่วยกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงธุรกิจอาหาร เนื่องจากทุกวันนี้ คุณค่าด้านโภชนาการต้องสอดคล้องไปกับการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี รวมถึงความเกี่ยวเนื่องต่อกลุ่มตลาดด้วย

จากผลสำรวจเทรนด์ในปี 2016 ในเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาด CLMV ของสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป (TFPA) เนื่องจากประเทศในกลุ่มดังกล่าว ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ที่เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนมีแนวโน้มความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ และยังมีทรัพยากรสมบูรณ์ รวมถึงค่าจ้างแรงงานไม่สูงมากนัก ทำให้ประเทศในกลุ่ม CLMV เป็นประเทศที่มีคนสนใจเข้าไปลงทุนการผลิตและการตลาด

นอกจากนี้ 4 ประเทศข้างต้นในด้านภูมิศาสตร์มีพรมแดนติดกับประเทศไทยทุกประเทศ ทำให้เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าไปลงทุนหรือหาลู่ทาในการทำธุรกิจ รวมถึงธุรกิจอาหาร ที่มีผลสำรวจแบ่งออกมาเป็น 8 กลุ่มอาหาร ดังนี้

1.อาหารพร้อมกินที่อยู่ในภาชนะปิดสนิทที่มีขนาดหรือปริมาณพอดีในการบริโภคแต่ละมื้อ

2.อาหารที่อุดมด้วยกากใย อาหารดีต่อสุขภาพ เช่น กลุ่มถั่ว ธัญพืช

3.อาหารสำหรับนักกีฬา หรือการออกกำลังกาย

4.อาหารที่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ หรืออาหารออแกนิก

5.อาหารเพื่อบำรุงผิวพรรณ

6.อาหารสำหรับผู้สูงอายุ

7.อาหารปรุงพร้อมรับประทาน

8.อาหารฮาลาล

ขณะเดียวกัน นวัตกรรมการผลิตอาหารนับเป็นอีกด้านที่สำคัญ เนื่องจากความใส่ใจต่อสุขภาพของคนในยุคปัจจุบัน รวมถึงการปรับสูตรเน้นเรื่องโภชนาการอาหารก็เป็นสิ่งที่ควรมุ่งเน้น และในเรื่องภายนอกที่สำคัญด้านบรรจุภัณฑ์ก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะจากสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ต้องปรับตัวตาม ทำให้เรื่องแพ็คเกจจิ้งที่ส่งผลต่อการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน